วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight“โรม”เฉ่ง“บิ๊กตู่”ยื้อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใจแคบจัดการเฉพาะคนบางกลุ่ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม”เฉ่ง“บิ๊กตู่”ยื้อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใจแคบจัดการเฉพาะคนบางกลุ่ม

“โรม” เฉ่ง “บิ๊กตู่” ยื้อพ.ร.ก.ฉุกเฉินจัดการเฉพาะคนบางกลุ่ม อัดจิตใจคับแคบ เหน็บรัฐบาลทรรายช์รอวันถูกตราหน้า ด้าน “ชัยชาญ” แจงโยนศบค.ยกเลิก

วันที่ 30 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กรณีการยังคงประกาศพ.ร.ก.ควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉิน มีต่ออายุมา 18ครั้ง มักใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทางการเมืองที่เห็นต่างกับนายกฯ รัฐบาลมักอ้างใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดโควิด-19 แต่ไม่เคยได้ยินว่า การชุมนุมครั้งใด เป็นการแพร่ระบาดเชื้อโควิด ขอถามว่า มีการชุมนุมครั้งใดบ้างที่มีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด มีความจำเป็นอะไรต้องประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป เหตุใดไม่ใช่พ.ร.บ.โรคติดต่อ และเมื่อใดจะยุติการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถ้าไม่มีความคิดจะเลิก ให้ตอบไปเลยว่า จะใช้ตราบชั่วฟ้าดินสลาย ขณะนี้พ.ร.ก.ฉุกเฉินหมดความจำเป็นแล้ว วันที่ 1ก.ค.โควิดจะเป็นโรคประจำถิ่น การคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้จะเหมาะสมหรือไม่ ส่วนที่กทม.เปิดพื้นที่ให้ชุมนุมทางการเมืองได้นั้น ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินกับผู้ชุมนุม และการเปิดพื้นที่จำกัดอยู่เฉพาะแค่กทม. แต่จังหวัดอื่นกลับไม่มีพื้นที่แสดงออกเหมือนกทม. ทำไมจึงใช้พ.ร.ก.ฉบับนี้ดำเนินคดีกับเฉพาะคนบางกลุ่ม แต่อีกกลุ่มไม่โดน

นายรังสิมันต์กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนรู้สึกว่า รัฐบาลไม่มีความสามารถบริหารประเทศ อยากส่งเสียงร้องให้รัฐบาลได้ยินด้วยการชุมนุมทางการเมือง แต่ปรากฏว่า ที่ผ่านมามีคน 1,473 คนถูกดำเนินคดี แม้กระทั่งเดือนมิ.ย.ที่โควิดคลี่คลายแล้ว ยังมีประชาชนถูกดำเนินคดีจากพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 21 คน อยากฝากว่า รัฐบาลไม่ได้ต้องการปกครองประเทศด้วยกฎหมาย แค่อ้างกฎหมายยามที่ได้ประโยชน์ ยามใดเสียประโยชน์จะอ้างเรื่องความจำเป็น อ้างกรอบกฎหมายกว้างๆเพื่อมิให้ต้องรับผิดอะไรเลย

“รัฐบาลไม่ได้ต้องการปกครองประเทศด้วยกฎหมาย แค่อ้างกฎหมายเวลาที่ได้ประโยชน์ ยามใดที่เสียประโยชน์จะอ้างเรื่องความจำเป็น และมีกรอบอำนาจที่เขียนไว้กว้างๆเพื่อไม่ให้รับผิดอะไรเลยเหมือนที่พ.ร.ก.ฉุกเฉินมี สิ่งที่รัฐบาลทำคือ ความใจแคบ คือพฤติกรรมของทรราชย์ ผมอวยพรให้ท่านมีอายุยืนเพียงพอที่จะเห็นประชาชนตราหน้าคนอย่างท่าน พวกเขาจะบอกลูกหลานโตไปอย่าเป็นเหมือนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเรียนรู้ว่า ผู้นำอย่างท่านสร้างความเสียหายต่อประเทศอย่างไร ขอให้พวกท่านมีอายุยืนอย่างเพียงพอที่จะเห็นปรากฏการณ์นี้”นายรังสิมันต์ โรมกล่าว

จากนั้นพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงแทนนายกฯว่า วัตถุประสงค์ของพ.ร.ก.ฉุกเฉินคือ ใช้ควบคุมเชื้อโควิดให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ให้สร้างผลกระทบระบาดเป็นวงกว้าง เพื่อให้มีการบูรณาการทำงานในทุกหน่วยอย่างรวดเร็ว แม้สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย แต่ต้องเฝ้าระวัง เพราะการระบาดยังมีอยู่ มีสายพันธุ์ใหม่ๆเกิดขึ้นที่ถูกจับตาความห่วงใยอยู่ การประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งล่าสุด เป็นข้อเสนอจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความพร้อมในการควบคุมสถานการณ์ ยืนยันพ.ร.ก.ฉุกเฉินมิได้มีไว้ควบคุมการแสดงออกของประชาชน และการดำเนินการของเจ้าหน้าที่มีความเท่าเทียมกันทุกกลุ่ม ถ้าการชุมนุมอยู่ในขอบเขตกฎหมายก็ทำได้ ถ้าอยู่นอกกรอบกฎหมายต้องดำเนิน คดี บางครั้งการชุมนุมใช้พลุ ระเบิดปิงปอง เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย ไปกระทบสิทธิผู้อื่นการถามว่า มีการชุมนุมครั้งใดมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิดนั้น คิดว่าคงมีการชุมนุมแล้วทำให้เกิดการติดเชื้อขึ้น แต่ถ้าจะให้กระทรวงสาธารณสุขไปรวบรวมข้อมูลมีผู้ติดเชื้อโควิดไปชุมนุมมาหรือไม่ คงรวบรวมยาก

“ส่วนจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศบค. ที่ต้องประเมินสถานการณ์ทางสาธารณสุขและการแพทย์เป็นหลัก ส่วนพ.ร.บ.โรคติดต่อนั้น ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวอยู่ เพราะยังไม่ครอบคลุมถึงโรคอุบัติใหม่”พล.อ.ชัยชาญ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img