วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight“โจ้-ยุทธพงศ์”แฉทัพฟ้าเคยของบฯปี63 ติดตั้งระบบGBADป้องกันทางอากาศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โจ้-ยุทธพงศ์”แฉทัพฟ้าเคยของบฯปี63 ติดตั้งระบบGBADป้องกันทางอากาศ

ยุทธพงศ์”‘ แฉแหลกทัพฟ้าเคยของบฯปี 63 ติดตั้งระบบ GBAD ป้องกันทางอากาศ แต่ก็จัดซื้อไม่ได้ แถมปีนี้ของบฯซื้อเครื่องบินรบ F-35A ไร้อาวุธอีก

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารรคาม และรองหัวหน้าพรรค กล่าวถึงกรณีเครื่องบินรบ MIG29 ของเมียนมาลุกล้ำในน่านฟ้าไทย ว่า ทำไมกองทัพอากาศไม่ส่งเครื่งบิน F16 ที่มีประสิทธิภาพขึ้นสกัดกั้น ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม บอกว่า เครื่องบินรบเมียมาตีวงเลี้ยวเข่าน่านฟ้าไทยไม่ใช่เรื่องใหญ่ เขาก็มาขอโทษแล้ว ตัวผมเองก็คุยกันแล้ว แต่ตนมองว่าความจริงแล้วเป็นเรื่องใหญ่ เพราะว่าการเข้ามาลุกล้ำน่านฟ้าไทยถือว่าลุกล้ำอธิปไตยของประเทศ รวมทั้งทำให้เด็กนักเรียนเกิดความอลหม่านวิ่งหนีเข้าหลุมหลบภัย แต่พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผอ.ทอ.) ระบุว่า ตนก็เดือดเหมือนกัน แต่เครื่องบิน F-16 ขึ้นบนช้า ยืนยันระบบป้องกันทางอากาศดี แต่เมียนมาคือเพื่อน ซึ่งตนมองว่าเป็นการพูดปัดไปมา เครื่องบิน F-16 มีประสิทธิภาพมากกว่า MIG29 และยังมีอาวุธที่ทันสมัยกว่า แต่ทำไมเราไม่บินไปสกัดกั้น

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตนเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ซึ่งเมื่อปี 2563 นั้น พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผบ.ทอ.ในขณะนั้น ได้งบประมาณจากรัฐสภา จำนวน 940 ล้านบาท ในโครงการจัดซื้อระบบการป้องกันทางอากาศระยะใกล้ พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ หรือ ระบบ GBAD (Ground Base Air Defense) ต่อมาสมัยพล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ เป็นผอ.ทอ. ได้รื้อโครงการดังกล่าว และแก้ไข TOR โดยตัดแนวทางการจัดซื้อจัดหาและพัฒนาที่พล.อ.มานัต ได้ทำไว้ เป็นการจัดซื้อจัดจ้างเพียงอย่างเดียว ทำให้โครงการดังกล่าวผิดวัตถุประสงค์ที่ขอไว้ และเปลี่ยน TOR จากวิธีการคัดเลือก เป็นวิธีเฉพาะเจาะจง สุดท้ายก็ดำเนินการไม่ได้ ดังนั้นกองทัพอากาศจึงใช้เงินไม่เป็น และไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ในปี 2566 กองทัพอากาศได้ของบประมาณ 36,113 ล้านบาท ซึ่งการตั้งงบของกองทัพอากาศในปีนี้ไม่เหมาะสม เช่น การจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A ซึ่งซื้อเฉพาะเครื่องบินเปล่าไม่มีอาวุธลำละ 2,700 ร้อยล้านบาท จำนวน 2 ลำ จากทั้งหมด 8 ลำ ทั้งนี้ ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ งบประมาณของกระทรวงกลาโหม รวมทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ซึ่งตนก็จะถามถึงกรณีเครื่องบินรบเมียนมาบินเข้าน่านฟ้าไทยกับกองทัพอากาศด้วย เพราะเสียอธิปไตยประเทศเป็นอย่างมาก.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img