วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“คำนูณ”ยันเสียงกมธ.ไม่สะท้อนเสียงส.ว.โหวตสูตรหาร 100 หรือ 500 ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คำนูณ”ยันเสียงกมธ.ไม่สะท้อนเสียงส.ว.โหวตสูตรหาร 100 หรือ 500 ได้

“คำนูณ” ชี้ปมสูตรหาร 100 หรือ 500 ส.ว.เห็นแบ่งเป็น 2 ส่วน ยันเสียงกมธ.สัดส่วน ส.ว.ไม่สะท้อนเสียง ส.ว.ทั้งหมดจะโหวตอย่างไร

วันที่ 5 ก.ค.65 ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. กล่าวถึงการพิจารณา ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ โดยเฉพาะการโหวตสูตรคำน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะหารด้วย 100 หรือ 500 ว่าขึ้นอยู่กับการประชุมและการโหวตของรัฐสภา โดยร่างของกรรมาธิการมีเนื้อหาตรงกับทุกร่างที่เสนอเข้ามาในวาระแรกคือการหารด้วย 100 และความเชื่อส่วนตัวเข้าใจว่าไม่สามารถตอบคำถามได้ว่าจะเอาหารด้วย 100 หรือ หารด้วย 500 เพราะนับตั้งแต่การเปลี่ยนระบบเลือกตั้งมาเป็นบัตรเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ส.ส.เขต 400 กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 เข้าใจ ให้คำนวณเป็นสัดส่วนโดยตรงเฉพาะ จึงเห็นว่าไม่น่านำมาเป็นข้อถกเถียงในตอนนี้ได้ว่าจะหาร 100 หรือ 500 และจากการพิจารณาร่างกฎหมายที่ผ่านมามีอุบัติเหตุทางการเมือง ทำให้มีเพียงเฉพาะร่างฉบับของพรรคประชาธิปัตย์ผ่านวาระแรก จึงไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างหมดจด ทำให้มีคำว่า ส.ส.พึงมี กำหนดอยู่ในบางมาตรา เช่น มาตรา 93 มุมมองส่วนตัวเห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกับการคำนวณ แต่จะเป็นส่วนเกินไม่มีที่ใช้ของรัฐธรรมนูญ

นายคำนูณ กล่าวว่า สำหรับระบบ ส.ส.พึงมีในรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่เป็นการเลือกตั้งระบบสัดส่วนผสมบัตรใบเดียว แต่ก่อนหน้านั้นที่ประเทศไทยมี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไทยใช้ระบบเลือกตั้งที่เรียกว่าคู่ขนาน คือแยกกัน ส.ส.เขต ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ คิดคำนวณเฉพาะกลุ่ม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งในชั้นกรรมาธิการได้มีการพูดถึงประเด็นนี้มาตลอด เพราะว่าไม่น่าจะมีประเด็นอะไรในวิธีคิดคำนวณ หากมีประเด็นขึ้นมาก็ต้องติดตามว่าสถานการณ์การเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไป

“ผมไม่ทราบว่าเสียงกรรมาธิการในสัดส่วน ส.ว.ที่โหวตหนุนสูตรคำนวณหาร 500 จะสะท้อนเสียง ส.ว.ทั้งหมดหรือไม่ และเท่าที่พูดคุยก็มีแนวคิดของ ส.ว.ทั้ง 2 ทาง ในการคิดคำนวณ”นายคำนูณ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img