วันอาทิตย์, พฤษภาคม 26, 2024
หน้าแรกNEWS“ชวน”เล็ง ถกวิป 3 ฝ่ายเพิ่มวันประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงเดือนส.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ชวน”เล็ง ถกวิป 3 ฝ่ายเพิ่มวันประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงเดือนส.ค.

“ชวน” เผยสัปดาห์หน้าเดินหน้ากฎหมายลูก 2 ฉบับต่อ จ่อถกวิป 3 ฝ่ายนัดประชุมร่วมรัฐสภาเดือนส.ค. แย้มสมาชิกบ่นเหนื่อยทำหน้าที่

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะต้องมีการแก้ให้สอดรับกับสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 หรือไม่ว่า ในวันที่ 26-27 ก.ค. จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณากฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจำนวน 2 ฉบับที่ยังค้างการพิจารณาอยู่ หากกฎหมายลูกทั้งสองฉบับพิจารณาเสร็จก็จะต่อด้วยกฎหมายอื่น ซึ่งเป็นกฎหมายลูกของรัฐสภา และที่ยังไม่ได้มีการนัดหมายล่วงหน้าในเดือนส.ค.ว่าจะมีการประชุมพิเศษในช่วงใดนั้น เพราะจะต้องรอดูว่าวันที่ 26-27 ก.ค. จะพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ได้กี่ฉบับ

หลังจากนั้นจะได้หารือวิป 3 ฝ่ายอีกครั้งว่าในเดือนส.ค.จะมีการเพิ่มวันประชุมหรือไม่อย่างไร เพราะว่าช่วงที่ผ่านมาสมาชิกบ่นว่าเหนื่อย เพราะประชุมต่อเนื่องก็เห็นใจเขาเหมือนกัน ดังนั้นจะต้องมาพูดคุยเพื่อขอความเห็นร่วมกันว่าจะเพิ่มในช่วงวันไหน และสัปดาห์ไปของเดือนส.ค.

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีกระแสข่าวว่าจะมีการกลับไปใช้สูตรหาร 100 อีก จะทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคยุ่งยากหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เวลาพิจารณาวาระแต่ละมาตรา ก็มีความยุ่งยากพอสมควร ทำให้กฎหมายพิจารณาไปได้ไม่เร็วนัก แต่สัปดาห์ที่จะถึงนี้จะเริ่มพิจารณาในมาตราที่ 25  ซึ่งก็เหลืออีกไม่กี่มาตรา แต่ก็ไม่รู้ว่ามาตราที่เหลือจะใช้เวลาเท่าไหร่ เพระยังมีความเห็นของสมาชิกที่แตกต่างกันอยู่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรตัดสินได้ว่าจะใช้สูตรไหน แต่เชื่อว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองจะพิจารณาได้เร็วขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img