วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWSขยี้ทอ.กระสันซื้อ F-35 A ไร้อาวุธค่าบินชม.1.3 ล. "กมธ.งบฯนัดลงมติพรุ่งนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ขยี้ทอ.กระสันซื้อ F-35 A ไร้อาวุธค่าบินชม.1.3 ล. “กมธ.งบฯนัดลงมติพรุ่งนี้

“กมธ.งบฯ” พิจารณาเอกสารอุทธรณ์ “กองทัพอากาศ” ซื้อบินรบ F-35A “ยุทธพงศ์” ฟาดกระสันซื้อ F-35 A ไร้อาวุธค่าบินชม.1.3 ล. “สรวุฒิ” ขอให้ลงมติพรุ่งนี้

วันที่ 2 ส.ค.65 เวลา 15.00 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีนายวราเทพ รัตนากร รองประธานคณะกมธ.วิสามัญฯ เป็นประธานการประชุม พิจารณาเรื่องที่กองทัพอากาศ(ทอ.) ยื่นเอกสารขออุทธรณ์กรณีถูกคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ และไอซีทีฯ ตัดงบโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 A บรรยากาศมีแต่การรุมถล่มความไม่ชัดเจนในเอกสารของทอ.อยู่ฝ่ายเดียว เพราะทางทอ.ไม่ได้ส่งตัวแทนเข้ามาชี้แจง มีเพียงการส่งเอกสารอุทธรณ์มา ระบุเรื่อง “ขออุทธรณ์การปรับลดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2566 ตอนหนึ่งสั้นๆ ว่า โปรดพิจารณาปรับลดงบประมาณโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ โจมตีทดแทนระยะที่1 จากมติคณะอนุกมธ.คุรุภัณฑ์ฯจำนวน 738.2690 ล้านบาท เป็นปรับลดงบประมาณโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน ระยะที่1 จำนวน 369.1345 ล้านบาท เพื่อให้กองทัพอากาศยังสามารถดำเนินการโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ระยะที่ 1 ในขั้นตอนต่อไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีกมธ.หลายคน ถามถึงความชัดเจน ในการอุทธรณ์ของทอ. มีการขอปรับลดงบ ระยะที่ 1 จากเดิม 738 ล้านบาท เหลือ 369.1 ล้านบาท อาทิ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พท.และโฆษกกมธ.งบประมาณฯ ท้วงติง ว่า ทอ.พยายามทุกอย่างเพื่อให้ได้งบ ตอนแรกบอกว่า ร้อยละ10 จำนวน 738 ล้านบาท พอทำท่าจะไม่ได้ก็มาเหลืออยู่ 369.1ล้านบาท เหลือ 5 เปอร์เซ็นต์ ก็เอา ขั้นตอนในการจัดซื้อขึ้นอยู่ที่สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ท่าทีเขาก็จะขายให้เฉพาะชาติพันธมิตรนาโต้ F-35 A ไม่ใช่เครื่องบินที่จะซื้อง่ายๆ สิ่งที่จะตามมาคือ F-35 A มีค่าบินชั่วโมงละ1,300,000 บาท ยังไม่มีอาวุธ ต้องไปซื้ออาวุธใหม่อีก

ด้านนายสรวุฒิ เนื่องจำนง ประธานอนุกมธ.คุรุภัณฑ์และไอซีทีฯ กล่าวว่า ขอให้กมธ.ใช้ดุลยพินิจ วันนี้เราต้องตัดสินใจว่า เราจะเชื่อถือทอ.หรือไม่ว่า วันพรุ่งนี้(3 ส.ค.)เป็นคำถามสำคัญว่า ประเทศจะมีดุลอำนาจอย่างไร เครื่องบิน F-35 จำนวน 2 ลำ ตนคิดว่าน้อยมากจริง ๆ คือถ้าสมมติว่าทอ.ได้เงินก้อนนี้ไป และให้หลักประกันต่อที่ประชุมได้เขาจะไม่เอาเงินส่วนนี้ไปเปลี่ยนแปลงงบเพื่อทำอย่างอื่น ตนได้สอบถามสำนักงบฯแล้วว่า หลักการพูดได้แต่จะรับปากต้องเป็นสัญญาลูกผู้ชาย ถ้าใครเข้ามาเป็นส.ส.ครั้งหน้า แล้วทอ.จัดซื้อไม่ได้ หรือสหรัฐฯไม่ให้ หรือค่าเงินเปลี่ยนแปลงทำให้ราคาขยับ ก็ฝากติดตามด้วย

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา กก.ในฐานอนุกมธ.คุรุภัณฑ์ฯ ให้สัมภาษณ์ ว่า วันนี้ ตนแค่มานั่งสังเกตการณ์ และให้ความเห็นว่าการชี้แจงดังกล่าวของทอ.ทำด้วยเหตุผลลอย ๆ ไม่มีความชัดเจน เอกสารก็ไม่ชัดเจน ทั้งนี้ ตามกระบวนการตามกระบวน น่าจะมีการโหวตชี้ขาด ในวันพรุ่งนี้ประมาณเก้าถึงสิบโมงขึ้นอยู่กับกมธ.ชุดใหญ่เขา

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 คนที่24 กล่าวว่า ทางกองทัพอากาศไม่ได้เดินทางมาชี้แจงด้วยตนเอง แต่ส่งเป็นเอกสารชี้แจง เบื้องต้นกองทัพอากาศ ยืนยันที่จะของบประมาณส่วนดังกล่าว แต่ขอปรับลดงบประมาณลง 50% เหลือ 379 ล้านบาท
ซึ่งในการพิจารณานั้นกมธ. มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ สนับสนุนให้เดินหน้าและตัดงบประมาณ ทั้งนี้กมธ.ยังไม่มีข้อสรุปและนัดลงมติอีกครั้งในวันที่ 3 ส.ค.

“เหตุผลที่กองทัพอากาศใช้ประกอบการยื่นอุทธรณ์งบประมาณโดยลดงบประมาณลงครึ่งหนึ่งนั้น เพราะเข้าใจถึงสภาพเศรษฐกิจและสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ผมมองว่าแม้จะของบประมาณเพียงครึ่งเดียว ไม่มีผลกระทบต่องบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อทั้งหมด 7,000 ล้านบาท เพราะปีแรกนั้นอาจใช้งบประมาณไม่มาก และในปีต่อๆ ไปเมื่อของบประมาณผูกพันได้แล้วยังเสนอของบประมาณในปีถัดๆ ไปต่อ” นายสมชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img