วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWSมติวิป 3 ฝ่ายเคาะถกก.ม.เลือกตั้งส.ส.ต่อ 15 ส.ค.นี้ เชื่อวันเดียวจบถ้าใจพร้อม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติวิป 3 ฝ่ายเคาะถกก.ม.เลือกตั้งส.ส.ต่อ 15 ส.ค.นี้ เชื่อวันเดียวจบถ้าใจพร้อม

มติวิป 3 ฝ่ายเคาะเดินหน้าถก กม.ลูกส.ส.ต่อ 15 ส.ค.นี้ เชื่อวันเดียวจบถ้าพร้อมใจกัน ย้ำหากไม่ทันกรอบ180 วัน กลับไปใช้ร่างฉบับครม.

วันที่ 11 ส.ค.2565 เวลา 13.15 น. ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า ที่ประชุมได้มีมติกำหนดให้มีการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 15 ส.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ต่อจากเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ซึ่งหากเกิดปัญหาองค์ประชุมขึ้นอีกในวันดังกล่าว ก็คงต้องปล่อยไปตามธรรมชาติ เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ก็ไม่สามารถประชุมต่อได้ แต่อย่าคิดไปก่อน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ขอให้รอดูการพิจารณา และเป็นเรื่องปกติ ที่วิปแต่ละฝ่ายต้องดูแลองค์ประชุม อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณส.ว.ที่เสียสละเวลามาประชุมร่วมรัฐสภา เนื่องจากในวันที่ 15 ส.ค. ส.ว.ก็มีวาระการประชุมที่สำคัญ จึงต้องเลื่อนไปเพราะความจำเป็น ทั้งนี้หากการพิจารณาในวันดังกล่าวไม่ทันตามกรอบเวลา 180 วัน ที่จะครบ 15 ส.ค.นี้ ก็ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 130 คือกลับไปใช้ร่างเดิมที่คณะกรรมาธิการฯ ยึดเอาเป็นร่างหลักในวาระแรก คือร่างฯฉบับคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เมื่อถามว่าพรรคเล็กขอให้มีการเปิดประชุมนัดพิเศษในวันที่ 13-14 ส.ค. นพ.สุกิจ กล่าวว่า วันที่ 13 ส.ค. ประธานรัฐสภาติดภารกิจวันสำคัญของชาติ ส่วนวันที่ 14 ส.ค. คาดว่าส.ส.คงอยู่ในพื้นที่ อย่างไรก็ดี การพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เหลืออีกเพียงไม่กี่มาตรา ถ้าพร้อมใจกัน พิจารณาเพียง 1 วันก็ทัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img