วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอระวี”จ่อยื่นศาลรธน.22 ส.ค.นี้ ยันยังไม่ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอระวี”จ่อยื่นศาลรธน.22 ส.ค.นี้ ยันยังไม่ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล

“หมอระวี” จ่อยื่นศาลรธน.ตีความหาร 100 จันทร์ที่ 22 ส.ค. ยันสัมพันธ์ “บิ๊กป้อม” ไปต่อไม่ถอนตัวจากพรรคร่วม

วันที่ 15 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังทำใหม่ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมสภาล่มว่า ขอบคุณ ส.ส.และ ส.ว. ที่เข้าร่วมองค์ประชุมให้จนครบ แต่เมื่อสภาล่มก็ถือเป็นมติว่ารัฐสภาเห็นชอบร่างของคณะรัฐมนตรี ดังนั้น กกต. ก็จะมีเวลาประมาณ 10 วันในการพิจารณารายละเอียดก่อนเสนอความเห็น หลังจากนี้กลุ่มพรรคเล็กและ ส.ส. ที่เห็นชอบกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 ก็จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นยังไม่ประมาณการเบื้องต้นว่าจะมี ส.ส.ร่วมลงชื่อที่ราวๆ 50 คน เพราะอย่างต่ำที่ 75 คน หรือร้อยละ 10 ของจำนวนสมาชิกรัฐสภา โดยจะเป็นส.ส.หรือ ส.ว.ก็ได้ แต่ขณะนี้จะยังอยู่ในขั้นตอนที่จะรวบรวมรายละเอียดเนื้อหาเพื่อปรับปรุง โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะวันจันทร์ที่ 22 ส.ค.จะสามารถยื่นได้ หากไม่ครบก็จะส่งหนังสือถึงนายกฯ ซึ่งวันนี้เหตุสภาล่ม กลุ่มพรรคการเมืองเล็กได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว

“หากใช้สูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อหาร 100 ก็มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก อาจจะยุบพรรคตัวเองเพื่อไปรวมกับพรรคการเมืองใหญ่ แต่บางคนอาจจะสู้ต่อไป แต่ปรับตัวเองในการลงเขต หรือบางพรรคการเมืองอาจจะควบรวมกันส่วนเหตุสภาล่มวันนี้ผมไม่ขอตอบเกิดจากอะไร แต่ขอให้ประชาชนช่วยกันพิจารณาน่าจะดีกว่าว่า เพราะการเลือกตั้งครั้งหน้า ประชาชนอาจจะเปลี่ยนใจมาเลือกพรรคขนาดกลาง และขนาดเล็ก ทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคพลังประชารัฐจะอยู่ยาก และหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯไม่ได้ไปต่อ จะถึงเวลานับถอยหลังของพรรคพลังประชารัฐก็ได้ “นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าการประชุมล่มจะเกิดขึ้นจริง เพราะประธาน วิปรัฐบาลได้แจ้งว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้สั่งให้ ส.ส. เข้าร่วมประชุม แต่เบื้องต้นจากการสังเกตในห้องประชุม เห็นว่า มีส.ส. จากพรรคพลังประชารัฐมีอยู่เพียง 7 คน ซึ่งจากกระแสข่าว 2 พรรคใหญ่จับมือกับไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ก็ต้องถูกกระแสสังคมตีกลับ หรือต่อให้มีการร่วมมืออาจจะไม่ได้ต้องการทำลายพรรคเล็ก ยืนยันว่า ส.ส. พรรคเล็กจะไม่ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img