วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“ดิเรกฤทธิ์”มั่นใจส.ว.ไม่เอาด้วยกับ“หมอระวี” เป็นเรื่องส.ส.ต้องแก้เอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ดิเรกฤทธิ์”มั่นใจส.ว.ไม่เอาด้วยกับ“หมอระวี” เป็นเรื่องส.ส.ต้องแก้เอง

“ดิเรกฤทธิ์” มั่นใจส.ว.ไม่เล่นด้วยร่วมลงชื่อ “หมอระวี” ยื่นศาลรธน.ปมสูตรหาร 100 โยนเป็นเรื่องส.ส.ต้องแก้เอง ชี้สภาฯ ล่มอาจทำให้เป็นปัญหาทางการเมืองได้ในอนาคต เกิดทัศนคติการทำงาน พฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องได้

วันที่ 16 ส.ค.65 นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของส.ว. ต่อการร่วมลงชื่อกับนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. ว่า ส.ว. ส่วนใหญ่ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และเป็นสภาถ่วงดุล มีความเป็นกลาง ดังนั้นการร่วมเข้าชื่อในประเด็นดังกล่าว จะไม่มีส.ว. เข้าร่วม และส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องของ ส.ส. และสภาผู้แทนราษฎรที่มีฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยจะดำเนินการ ขณะที่ส.ว. ไม่ควรร่วมลงชื่อ ส่วนตัวจะไม่ร่วมยื่นกับนพ.ระวี แต่ยังขอสิทธิส่วนตัวที่จะแสดงความเห็น ใครสงสัยก็ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความได้ หรือไม่เห็นด้วยกับแนวทาง และมีความเห็นไม่ตรงกัน ยอรับว่าทั้งฝ่ายสนับสนุนให้หาร 100 หรือ หาร 500 และกลับไปใช้ฉบับครม. มองได้ว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ

นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า การเล่นเกมเทคนิคไม่ร่วมแสดงตนเป็นเหตุให้สภสล่ม มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่มองว่าเป็นการไม่ทำหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติให้สมาชิกรัฐสภาต้องมีหน้าที่เข้าร่วมประชุม พิจารณากฎหมาย อีกฝ่ายมองว่าเป็นการทำหน้าที่เพื่อยับยั้งร่างกฎหมายที่ไม่ถูกต้อง ส่วนตัวมองว่าผู้ที่ไม่มาร่วมประชุมนั้นคือ ไม่มาทำหน้าที่ และอาจทำให้เป็นปัญหาทางการเมืองได้ในอนาคต รวมถึงเกิดทัศนคติการทำงาน พฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องได้ เช่นเดียวกับกรณีที่มีการวิจารณ์บุคคลที่กินเงินเดือนแต่ไม่ทำหน้าที่ ในอนาคตหากมีคนไม่ชอบรัฐบาล ไม่ต้องมาลงมติไม่ไว้วางใจให้นอนอยู่บ้าน หรือไม่ถูกใจกฎหมายก็อยู่บ้าน เท่ากับคัดค้าน วิธีการแบบนี้ ตนไม่เห็นด้วย และอาจจะกระทบต่อการพัฒนาการเมือง

“ส่วนกรณีที่มีส.ว.มาร่วมแสดงตน 150 คนไม่มา 99 คนนั้น ยอมรับว่าเป็นเพราะมีความเห็นต่าง หากประเด็นนี้จะถูกนำไปโยงเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญกำหนด เชื่อว่าสามารถทำได้ เพราะบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเขียนไว้ และเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาที่ถูกยื่นต้องอธิบาย เบื้องต้นผมทราบว่าจะมีผู้ที่ไปยื่นเรื่องต่อป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าว” นายดิเรกฤทธิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img