วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWSเอาแล้ว!! "สมเจตน์" ยื่นศาลรธน. โต้แย้งความเห็นกกต.10 ประเด็นร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เอาแล้ว!! “สมเจตน์” ยื่นศาลรธน. โต้แย้งความเห็นกกต.10 ประเด็นร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง

เอาแล้ว!! “พล.อ.สมเจตน์” รวบรวมรายชื่อ 77 ชื่อ ยื่นปธ.รัฐสภา ส่งศาลรธน.ตีความพ.ร.ป.พรรคการเมือง “สมบูรณ์” เผยมี 10 ประเด็นเห็นแย้งกกต.

วันที่ 19 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นตัวแทนของสมาชิกรัฐสภา จำนวน 77 คน ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอให้ส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ …) พ.ศ. … .ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย สืบเนื่องจากร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา เมื่อรัฐสภาผ่านความเห็นชอบแล้วตามกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 132 (2) รัฐสภาจะต้องส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ความเห็น โดยทางรัฐสภาได้ส่งเรื่องไปให้กกต. เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ต่อมากกต.ได้ให้ความเห็นกลับมายังรัฐสภา ในวันที่ 16 ส.ค. มีมติไม่มีข้อทักท้วง แต่ตามข้อบังคับรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อ 104 บัญญัติไว้ว่า ให้ประธานรัฐสภาชะลอร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ไว้ 3 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่มีอยู่ หรือจำนวน 73 คน เสนอความเห็นต่อประธานรัฐสภาว่าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว มีข้อความขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และขอให้ประธานรัฐสภาส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ทั้งนี้ในการลงชื่อครั้งนี้มีสมาชิกรัฐสภาร่วมลงชื่อจำนวน 77 คน จึงเป็นไปตามข้อบังคับและรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า ในคำร้องดังกล่าวมีประเด็นใดบ้าง นายสมบูรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นเท่าที่ดูเอกสารมีนับ 10 ประเด็น ซึ่งจะมีการตรวจสอบทั้งรายชื่อและรายละเอียดต่อไป ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.นั้น ทางประธานรัฐสภา กำลังเร่งตรวจสอบความถูกต้องเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับรัฐสภา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img