วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWSถกร่าง ‘พ.ร.บ.งบ’วันที่4รอองค์ประชุมนานก่อนผ่านงบศธ.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถกร่าง ‘พ.ร.บ.งบ’วันที่4รอองค์ประชุมนานก่อนผ่านงบศธ.

สภาฯ ถกร่าง พ.ร.บ.งบปี 66 วาระ 2 สุดวุ่น รอองค์ประชุมนานกว่า 50 นาที ก่อนลงมติผ่านมาตรา 24 งบประมาณกระทรวงศึกษาธิการเรียบร้อย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่สี่ โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม

ทั้งนี้ตลอด 3 วันที่ผ่านมาที่ประชุมสภาฯ ได้พิจารณาถึงมาตรา 24 งบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ จากทั้งหมดที่มี 40 มาตรา โดยมาตราดังกล่าวมีการแก้ไข มี กมธ.ขอสงวนความเห็น มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติแล้วเสร็จแล้ว จำเป็นต้องลงมติมาตราดังกล่าว แต่ปรากฏว่าเมื่อเปิดการประชุมแล้ว ประธานที่ประชุมกดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมและใช้เวลารอองค์ประชุมอยู่สักครู่ใหญ่

นายศุภชัย กล่าวว่า สมาชิกที่เข้ามาถึงแล้วก็ช่วยเช็กองค์ประชุมด้วย ส่วนท่านที่กำลังเดินทางขอให้เดินทางมาโดยเร่งด่วน ประธานยังรอ วันนี้มีเวลารอนาน อาจจะต้องรอถึงครึ่งวันเพื่อภารกิจทำให้สำเร็จ เพราะนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อยากให้ภารกิจของสภาฯพวกเราสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เมื่อมันไม่จบตามที่ได้กำหนดกันเอาไว้คือ 3 วัน 3 คืน ก็จำเป็นต้องจัดให้มีการประชุมในวันนี้

ทางด้านนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นหารือว่า การนัดประชุมเพิ่มเติมวันนี้ ทำให้สมาชิกหลายคนต้องขาดงาน และเสียภารกิจที่นัดหมายไว้ ตนเข้าใจว่าองค์ประชุมยังขาดอีกมาก ขอให้วิปสองฝ่ายไปคุยกันก่อนว่าจะเดินไปอย่างไร ถ้าจะเดินต่อแล้วจะได้มั่นใจหน่อย ไม่ใช่เดินต่อแล้วมาตราหนึ่งต้องไปลุ้นต่ออีกมาตราหนึ่ง ขอให้วิปทั้งสองฝ่ายไปคุยกันให้เรียบร้อยแล้วแจ้งที่ประชุมให้ชัดเจน

นายศุภชัย กล่าวว่าขอให้วิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลปรึกษาหารือกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจกัน ทำงานร่วมกันก็ต้องพยายามคุยกันให้มากๆ เพื่อหาทางออกและหาทางแก้ไข วันนี้เข้าใจว่า สมาชิกบางส่วนมีภารกิจที่นัดหมายในพื้นที่สำคัญ ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ อาจต้องลาประชุมบ้าง แต่ส่วนไหนที่เข้ามาทำหน้าที่ได้ก็ยังรอท่านอยู่ เพราะประธานสภาฯ เข้าใจ แต่ภารกิจการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ จำเป็นต้องให้เสร็จตามห้วงเวลาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้ประธานฯ สั่งพักการประชุม เช่นเดียวกันนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้เสนอให้ประธานฯ รอองค์ประชุมให้ครบก่อนลงมติ ด้าน ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ต่างลุกขึ้นขอให้วิปสองฝ่ายไปหารือกัน ขอให้เลื่อนการประชุมสภาฯ ไปประชุมวันที่ 22 ส.ค.ได้หรือไม่ พร้อมกับโจมตีการทำหน้าที่ของประธานที่ประชุมว่า ไม่สามารถบริหารจัดการประชุมให้ได้ จนทำให้ต้องมาเสียเวลารอองค์ประชุม

ด้านนายศุภชัย ชี้แจงว่าเมื่อวานเราพักองค์ประชุมไปแล้ว ประธานฯ ยินดีที่จะนั่งรอ เพราะตอนนี้เหลือแค่ 30 กว่าคน เรารอเพื่อนเราที่กำลังเดินทางมาอีกระยะหนึ่ง ยืนยันว่ารอได้ เพื่อภารกิจวันนี้หลายคนต้องยอมทิ้งตั๋วเครื่องบิน เราต้องเสียสละกัน ตนเห็นใจทุกคน เพราะเมื่อวานกว่าจะพักการประชุมก็เป็นเวลาตีหนึ่งเศษๆ แล้ว ทำให้สมาชิกอาจจะมาช้าหน่อย

ต่อมาเวลา 10.52 น. ปรากฏว่าองค์ประชุมครบ ทำให้ที่ประชุมสภาฯ ดำเนินการลงมติมาตรา 24 งบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผลปรากฏว่าที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 220 ต่อ 62 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 4 เสียง จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การอภิปรายมาตรา 25 งบประมาณกระทรวงสาธารณสุข

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img