วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS"หมอระวี" หอบ106 ชื่อยื่น "ชวน" ส่งศาลรธน.ชี้ขาดกม.ลต.ส.ส. ชอบหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอระวี” หอบ106 ชื่อยื่น “ชวน” ส่งศาลรธน.ชี้ขาดกม.ลต.ส.ส. ชอบหรือไม่

“หมอระวี” หอบ 106 ชื่อพบพรรคร่วมรบ.หนุน ยื่น”ชวน” ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยกม.เลือกตั้ง ส.ส. ชอบหรือไม่ พรึบพรรคร่วมหนุน

วันที่ 25 ส.ค.65 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ แถลงข่าวหลังยื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โดยมีสมาชิกร่วมเข้าชื่อในคำร้อง 106 คน ประกอบไปด้วย ส.ส. 80 คน มาจากเกือบทุกพรรคการเมือง และมี ส.ว.อีก 26 คน ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม 104 และตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132 และมาตรา 148 วรรคหนึ่ง คาดว่าภายในวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคมนี้ รัฐสภาจะตรวจสอบความถูกต้องของคำร้องก่อนที่จะยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่เกินวันจันทร์หน้าอย่างแน่นอน

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า พรรคการเมืองที่ร่วมลงชื่อเพราะมีความตั้งใจไปให้สุด เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 2 ประเด็น ว่าระบบการคิดคำนวณ ส.ส.ด้วยการหาร 100 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยได้อ้างอิงมาตรา 25 ของร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีการยกเลิกมาตรา 130 หรือร่างกฎหมายฉบับปี 2561 ทำให้ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 หรือไม่ กับอ้างอิงมาตรา 26 ที่มีการไปยกเลิกมาตรา 131 ของร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งปี 2561 ขัดหรือแย้งต่อมาตรา 94 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ และประเด็นที่2 กระบวนการตราร่างกฏหมายฉบับนี้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยอ้างอิงหลักธรรมนูญมาตรา 131 และ 132 ที่จะต้องนำร่างที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จนำมาพิจารณาให้ความเห็นชอบภายใน 180 วัน โดยอ้างอิงเหตุผลว่าพรรคการเมืองใหญ่2 พรรคมีการถ่วงเวลา ทำให้การประชุมรัฐสภาล่มถึง 4 ครั้ง อันหมายถึงไม่ใช่การมุ่งมั่นตั้งใจกระทำการตามกระบวนการกฎหมาย โดยร่างกฏหมายลูกว่าการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ มีสมาชิกรัฐสภาขอยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความ ก่อนที่ประธานรัฐสภาจะนำร่างส่งให้ นายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงต้องรอกระบวนการวินิจฉัยเป็นที่สิ้นสุดก่อน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงายว่า สำหรับรายชื่อในคำร้อง ซึ่งมีหลายพรรคการเมืองประกอบไปด้วย นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส. พรรคพลังประชารัฐและประธานวิปรัฐบาล , นายวีระกร คำประกอบ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ, นางสาวศิลัมภา เลิศนุวัฒน์ ส.ส. พรรคพลเมืองไทย , นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ นายพริช วิกฤตเศรษฐ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ,นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.เพื่อชาติ ,นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส. พรรคพลังท้องถิ่นไทย , นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส. พรรคเศรษฐกิจใหม่ ,นายธีระ วงศ์สมุทร ส.ส. พรรคชาติไทยพัฒนา, นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ,นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.รวมพลัง และยังมี ส.ส.พรรคภูมิใจไทยจำนวนมากเช่น นายศุภชัย ใจสมุทร , นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส่วน ส.ว.มี พลเอกอกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ,นายถวิล เปลี่ยนศรี,พลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร ,นายภาณุ อุทัยรัตน์ ,พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img