วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“ภูมิใจไทย”ฝุ่นตลบชิงเก้าอี้รมช.ศึกษา “ชยุต-บุญลือ”ลุ้นกันหนัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิใจไทย”ฝุ่นตลบชิงเก้าอี้รมช.ศึกษา “ชยุต-บุญลือ”ลุ้นกันหนัก

”พรรคภูมิใจไทย” เคลื่อนไหวหนัก จัดเตรียมคนนั่งรมช.ศึกษาฯแทน “กนกววรรณ” หลังศาลสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ ชื่อ”ชยุต ภุมมะกาญจนะ” มาแรง ขณะที่ ”บุญลือ ประเสริฐโสภา” มีลุ้น

เมื่อวันที่ 27ส.ค.65 รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากศาลฎีกา มีคำสั่งให้นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ภายหลังศาลรับคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงรุกที่ป่าเขาใหญ่ ทำให้แกนนำพรรคภูมิใจไทย จับตาดูท่าทีว่า นางกนกวรณ จะลาออกจากตำแหน่งรมช.ศึกษาธิการหรือไม่

ทางพรรคภูมิใจไทยมีการจัดเตรียมบุคคลที่จะมาทดแทนตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งคาดกันว่า น่าจะเป็นนายชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย เนื่องจากเป็นโควตาเดิม จ.ปราจีนบุรี ประกอบกับนายชยุต เป็นส.ส.มาหลายสมัย ถือว่ามีความอาวุโสทางการเมือง อีกทั้งรุ่นบิดาเคยเป็นรัฐมนตรีและมีความสัมพันธ์กับนายสุนทร วิลาวัลย์ บิดาของนางกนกวรรณ จึงเป็นที่คาดการณ์ว่า หากนางกนกวรรณลาออก นายชยุตจะมานั่งในตำแหน่งรมช.ศึกษาธิการ

ขณะเดียวกันยังมีความเคลื่อนไหวอีกด้าน คือนายบุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย ที่อดีตเคยเป็นรมช.ศึกษาธิการ ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่ามีการรวบรวมส.ส. เพื่อต่อรองขอเป็นรัฐมนตรีมาแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตามการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้น คงต้องรอดูท่าทีนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดวินิจฉัยว่าจะสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ หลังจากถูกร้องเรียนเรื่องคำสั่งกระทรวงมหาดไทย สั่งให้พ้นสมัยดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

รวมทั้งต้องรอดูท่าทีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ว่าจะปรับครม.ในจังหวะนี้หรือไม่ เนื่องจากจะมีตำแหน่งรมช. โควตาพรรคพลังประชารัฐ อีก 2 คน เพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง หรือสุดท้ายแล้วจะรอความชัดเจนเกี่ยวกับสถานะของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ว่าจะเป็นอย่างไร ที่คาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในเดือนก.ย.นี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img