วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“อิสระ”รับก.ม.ลูก 2 ฉบับยังไม่ส่งศาลรธน. แจงคำร้อง“สมเจตน์”ไม่ครบองค์ประกอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อิสระ”รับก.ม.ลูก 2 ฉบับยังไม่ส่งศาลรธน. แจงคำร้อง“สมเจตน์”ไม่ครบองค์ประกอบ

“อิสระ” รับกม.ลูก 2 ฉบับยังไม่ส่งศาลรธน.ปัดมีกระบวนการยื้อยื่นตีความ แจงคำร้อง “สมเจตน์” ไม่ครบองค์ประกอบ หลังฝ่ายกม.ติดใจชื่อมีเฉพาะส.ว. ไม่มีส.ส. ส่ออาจไม่ชอบตามข้อบังคับ

วันที่ 29 ส.ค.65 ที่รัฐสภา นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ คณะทำงานนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในฐานะประธานรัฐสภา แถลงว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งคำร้องของสมาชิกรัฐสภาที่เข้าชื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูตีความร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ที่พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว. เสนอ และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ….ของนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ โดยของพล.อ.สมเจตน์มีประเด็นที่ฝ่ายกฎหมายของสภาเห็นว่าการเข้าชื่อในคำร้อง แม้จะครบตามข้อบังคับที่ใช้จำนวน 1 ใน 10 ของสมาชิกรัฐสภา แต่ฝ่ายกฎหมายจำนวนหนึ่งมองว่ารายชื่อที่เข้าชื่อตามคำร้องไม่ครบองค์ประกอบ เพราะตามข้อบังคับคำว่าสมาชิกรัฐสภาให้หมายถึงส.ส.และส.ว. แต่คำร้องมีเฉพาะส.ว.เท่านั้น แต่ฝ่ายกฎหมายอีกจำนวนหนึ่งมองว่าชอบด้วยข้อบังคับ เพราะส.ว. มีฐานะเป็นสมาชิกรัฐสภา ดังนั้นฝ่ายกฎหมายจะประชุมอย่างเร่งด่วนเพื่อหาข้อยุติ ก่อนจะเสนอให้นายชวน พิจารณา

“หากฝ่ายกฎหมายมีข้อสรุปว่าคำร้องชอบด้วยข้อบังคับ นายชวนจะลงนามส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ แต่หากคำร้องต้องตกไป พล.อ.สมเจตน์ไม่สามารถกลับไปทำและยื่นใหม่ได้ เนื่องจากครบกำหนดที่ประธานรัฐสภาต้องชะลอไว้ 3 วันแล้ว แต่พล.อ.สมเจตน์ยังมีสิทธิยื่นตีความได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 145 และมาตรา 148 ในขั้นตอนของนายกฯก่อนการยื่นทูลเกล้า’ นายอิสระ กล่าว

นายอิสระ กล่าวว่า ส่วนคำร้องของนพ.ระวีขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบการลงลายมือชื่อ เบื้องต้นอาจใช้เวลานานเพราะต้องส่งรายชื่อส.ว.ที่ร่วมยื่นคำร้องให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบความถูกต้อง เบื้องต้นได้ประสานเป็นการภายในเพื่อให้การตรวจสอบความถูกต้องนั้นรวดเร็ว

เมื่อถามถึงการตั้งข้อสังเกตจากกลุ่มผู้ชุมนุมคณะหลอมรวมประชาชน ว่ามีความพยายามยื้อกระบวนการร่างกฎหมายลูกเพื่อไม่ให้มีกติกาที่ออกโดยรัฐสภาใช้เลือกตั้งครั้งหน้า นายอิสระ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากการดำเนินการนั้นเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งในขั้นตอนที่อยู่ในการพิจารณาของประธานรัฐสภานั้นจะเร่งรัดให้รวดเร็วที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img