วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ป.ประยุทธ์” ไม่เหมือน “ป.เปรม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ป.ประยุทธ์” ไม่เหมือน “ป.เปรม”

จำได้ว่า ตอน “บิ๊กตู่” นำคณะเข้ายึดอำนาจ ประกาศจะปฏิรูปประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องคอร์รัปชั่น ประชาชนต่างพากันโมทนาสาธุการกันถ้วนหน้า ลืมเรื่องการล้มล้างประชาธิปไตยไปอย่างสิ้นเชิง

แถมยังประกาศด้วยว่า จะบริหารประเทศชาติด้วย ความซื่อสัตย์สุจริต เพราะความซื่อสัตย์สุจริตจะเป็นเกราะกำบังให้อยู่รอดปลอดภัย

บิ๊กตู่” เดินหน้าตั้งคณะกรรมาธิการปฏิรูปการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในสภาปฏิรูแห่งชาติและสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ คณะกรรมาธิการชุดนี้ผลักดันจนมีการจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อยกระดับการปราบทุจริตนั่นเอง

ผ่านไป 4 ปีเศษ รัฐบาลเผด็จการอยู่รอดปลอดภัย กระทั่งมีการเลือกตั้ง ประเทศไทยกลับคืนสู่ระบอบประชาธิไตย บิ๊กตู่กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกรอบ แต่คราวนี้ไม่เหมือนก่อน

เพราะเห็นรัฐมนตรีหลายคนถือจานร่อนไปตักโน่นนี่นั่น โดยไม่มีใครสนใจใคร สะท้อนภาพ บุพเฟ่ต์คาร์บิเน็ต ได้อย่างกระจ่างชัด แต่ “บิ๊กตู่ กลับไม่กล้าแตะ ได้แต่นั่งอมทุกข์อยู่ที่หัวโต๊ะประชุม ครม.อยู่เพียงคนเดียว

ประชาชนไม่รู้หรอกว่า บิ๊กตู่”ต้องใช้ความอดทนอดกลั้นขนาดไหน รู้แต่เพียงว่า ถ้าปล่อยให้นักการเมืองทุจริตไปเรื่อย ๆ ประชาธิปไตยแบบโกง ๆ ก็ไม่ได้ดีไปกว่าเผด็จการ

ล่าสุดเกิดข่าวอื้อฉาวกรณี การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม เมื่อเขียนกติกาเสร็จก็เปิดประมูล บริษัทเอกชนแห่เข้าแข่งขันคึกคัก ประชาชนดีใจเพราะเชื่อว่า หากแข่งขันโปร่งใส ก็จะทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่แพงหูฉี่เหมือนปัจจุบัน

ปรากฏว่า เริ่มขั้นตอนการประมูลไปได้สักพัก พอเห็นข้อมูลรายละเอียดจนรู้ว่า ถ้าแข่งไปอย่างนี้แล้ว พวกของตัวเองจะแพ้ จึงประกาศเปลี่ยนกติกากลางอากาศ จากเดิมกำหนดไว้ 3 ขั้นตอน คือ 1.พิจารณาคุณสมบัติผู้แข่งขัน 2.พิจารณาเทคนิค 3.พิจารณาผลตอบแทน เปลี่ยนมาเป็น 2 ขั้นตอนคือ 1.พิจารณาคุณสมบัติ 2.พิจารณาเทคนิคร่วมกับผลตอบแทน ใครได้คะแนนมากกว่าก็ชนะไป

เขียนกติกาแบบนี้ ถ้าชอบใคร ก็ให้คะแนนเทคนิคมาก ๆ เข้าไว้ ถึงคะแนนผลตอบแทนจะแย่ ก็ยังชนะอยู่ดี ผู้เข้าแข่งขันจึงไปร้องศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราวการประมูลด้วยกติกาเก่า และศาลก็สั่งคุ้มครอง

คงด้วยเหตุนี้ เมื่อรู้ว่าไปไม่รอด จึงล้มกระดานด้วยการประกาศยกเลิกการประมูล พร้อมกับเขียนกติกาใหม่ เพื่อให้เหลือ 2 ขั้นตอนตามแผน

ใครอ่านข่าวนี้ย่อมจะรู้ว่า เป็นความพยายามที่จะทำให้พวกของตัวเองได้เปรียบในการแข่งขัน ก็เหลือ “บิ๊กตู่” ที่ยังทำเป็นไม่รู้อยู่เพียงคนเดียว

ยุค พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เคยเอาเพื่อนมาเป็นรัฐมนตรี แต่พอเกิดข่าวอื้อฉาวเท่านั้นแหละ จริงหรือไม่จริงก็ตาม ตัดสินใจปลดออกทันที

น่าเสียดายเป็นนายกรัฐมนตรีมี ป.ปลา นำหน้าชื่อเหมือนกัน แต่ใจกล้าไม่เหมือนกัน.

……………………….

#ดินสอโดม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img