วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightจับตาการเมือง''พลิก''หลังมติวิปรบ.ไม่ขลังส.ส.แหกมติหนุน"ก.ก."
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตาการเมือง”พลิก”หลังมติวิปรบ.ไม่ขลังส.ส.แหกมติหนุน”ก.ก.”

“เทพไท” เย้ยมติวิปรัฐบาลไม่ขลังจริง ส.ส.แหกมติโหวตผ่านร่างพรบ.สมรสเท่าเทียม อื้อ ประชดปล่อยฟรีโหวตไปเลยถ้าคุมไม่อยู่ จับตาการเมืองปลายปีอาจเกิดอะไรที่แปลกประหลาดก็ได้

วันที่ 16 มิ.ย.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebookส่วนตัว ข้อความว่า เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2565 ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีมติ คือ จะให้ทั้ง 4 ฉบับพิจารณาไปในคราวเดียวกัน เพราะมีหลักการและรายละเอียดทำนองเดียวกัน และเมื่อพิจารณาเสร็จจะแยกลงมติทีละฉบับ เบื้องต้นจะไม่รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ส่วนอีก 3 ฉบับ จะให้รับหลักการ และจะรับความคิดเห็นไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหลังจากรับหลักการแล้ว จะตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) จำนวน 25 คนขึ้นมาพิจารณา

แต่วันที่ 15​ มิ.ย.2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ขอรับไปพิจารณาก่อนลงมติรับหลักการและส่งกลับคืนมายังสภาฯ เพื่อพิจารณา และ ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) และพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้เสนอ ในวาระที่หนึ่ง ขั้นรับหลักการ โดยผลปรากฏว่าที่ประชุมมีใติรับหลักการร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับ

แต่ที่น่าประหลาดใจก็คือ มติรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 210 เสียง ไม่เห็นด้วย 180 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 4 เสียง

“อยากจะตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมมติวิปรัฐบาลไม่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ขลังพอ ไม่สามารถสร้างความเป็นเอกภาพของสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลได้ เพราะมีสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลหลายคน ลงมติสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล จนชนะมติในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปได้ จะเป็นเพราะวิปรัฐบาลไม่สามารถคุมเสียงได้ หรือสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลใช้เอกสิทธิ์ของส.ส. ลงคะแนนตามเหตุผลที่ตรงกับใจของตัวเอง เมื่อรู้ว่ามติวิปรัฐบาลไม่สามารถคุมการโหวตของส.ส.ได้ ก็ควรจะมีมติให้ฟรีโหวตไม่ดีกว่าหรือ จะได้ไม่ต้องเห็นภาพการโหวตสวนมติวิปรัฐบาลของส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจำนวนหนึ่ง จึงอยากให้จับตาการเมืองในช่วงปลายสมัยของสภาชุดนี้ อาจจะเกิดอะไรที่แปลกประหลาดมากกว่านี้ก็เป็นได้ อย่ากระพริบตา!!!

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img