วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSปราบมาเฟียสไตล์ “วีรบุรุษนาแก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปราบมาเฟียสไตล์ “วีรบุรุษนาแก”

ตุลาอาถรรพ์รำลึก 50 ปี จากวันนั้นถึงวันนี้ บรรดาผู้ที่เข้าร่วมต่อสู้เชิงอุดมการณ์ ยังพูดคุยกันถึงไม่สร่างซา โดยเฉพาะ จิตสำนึกแห่งการแสวงหาความยุติธรรมในสังคม ที่ยังต้องเคลื่อนไหวต่อสู้อีกยาวนาน จนกว่านักการเมืองมีสำนึก และสำเหนียก เพื่อประชาชน และประเทศจริงๆ ร่วมกันดีไซน์โครงสร้างประเทศใหม่ 

หนึ่งในโครงสร้างของประเทศที่ชำรุด ชี้ชัดจากรัฐบาลคลอดนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล และกำชับการควบคุม การครอบครอง การพกพาอาวุธปืน เครื่องกระสุน สิ่งเทียมปืน ทั้ง 2 ประเด็นเกิดขึ้นได้ ต้องใช้อิทธิพลของคนมีสี และอำนาจรัฐเปิดไฟเขียวถึงสะดวกโยธิน

ในเมื่อรัฐบาลเอาจริง มอบหมายให้ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นหัวหอกสะสางให้สะเด็ดน้ำ ก็ต้องรอดูฝีมือ 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.

แต่ขอท้วงติงมาตรการที่ออกมา ทั้งการปราบปราบผู้มีอิทธิพล และควบคุมอาวุธปืน ยังมี “ช่องโหว่” ที่ไม่ได้พูดถึง คือ “ผู้มีอิทธิพลตัวจริงเสียงจริงในวันนี้” ส่วนใหญ่เป็น “คนมีสี” และยังมี “นักการเมืองบางส่วน”

ควรเริ่มต้นติดกระตุมเม็ดแรก โดย “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ต้องแต่งตั้งโยกย้าย ระดับรองผบ.ตร. ผช.ผบ.ตร. ผู้การ ผู้กำกับทั่วประเทศ ด้วยระบบอาวุโส และความรู้ความสามารถ ห้ามมี “เด็กฝาก” เด็ดขาด 

และกองทัพ โดยเฉพาะ “บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ต้องจัดระเบียบกองทัพให้ทหารอยู่ในกรมกองเท่านั้น 

แค่นั้นไม่พอต้องนำ “นโยบายเก็บอาวุธหยุดความตาย” ที่ “พี่ตู่” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะ อดีตผบ.ตร. ภูมิใจนำเสนอมาตลอด แต่ไม่มีรัฐบาลหรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเด้งรับ 

เพราะผู้มีอิทธิพล อาวุธปืน ธุรกิจสีเทามีผลประโยชน์มหาศาล ถึงขั้นเป็นอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่คอยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอีกกระทอก แต่ไม่เป็นสับเซ็ตของจีดีพีชี้วัดเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม 

ก้อนเค้กแห่งผลประโยชน์ตรงนี้เป็นท่อน้ำเลี้ยงใหญ่ของ “คนมีสี” และ “นักการเมืองบางส่วน” ด้วย

ฉะนั้นเมื่อ “รัฐบาลเศรษฐา” ขึงขัง ต้องการกวาดล้าง “ขยะใต้พรม” อย่างยั่งยืน ต้องนำ “นโยบายเก็บอาวุธหยุดความตาย” มาปัดฝุ่นใช้ มีหลักการคิดบนพื้นฐาน “ไม่มีอาวุธปืนจะยิงกันหรือไม่” 

ดังนั้น เก็บหมด ทั้ง ปืนเถื่อน และ ปืนมีทะเบียน โดย แก้ไขพ.ร.บ.อาวุธปืน เก็บอาวุธปืนผิดกฎหมายทั้งหมดภายใน 6 เดือน ใครถือครองอยู่ จับได้จำคุกตลอดชีวิต  

ถ้าเอาปืนเถื่อนไปยิงใคร…เจ็บหรือตาย มีโทษประหารชีวิต

ส่วนคนมีปืนมีทะเบียน ออกกฎหมายเก็บหมดเข้ารัฐภายใน 6 เดือน คืนเงินในราคาที่ซื้อมา แต่หากยังถือครอง เอาไปยิงใคร จำคุกตลอดชีวิต ถ้ายิงคนตาย มีโทษประหารชีวิต  

ขีดเส้นใต้…ปืนมีไว้สำหรับให้เจ้าหน้าที่ไว้ใช้ทำงานเฉพาะหน้าที่เท่านั้น เข้าเวรถึงมาเบิกไป ออกเวรนำมาคืน วางกติกาห้ามพกติดตัวตลอด

ต่อไปทะเลาะกันอย่างไร ก็ไม่มีการยิงกัน “เจ้าพ่อ-เจ้าแม่-มาเฟีย” ไม่มีแน่

……………………………….

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย “ราษฎรเต็มขั้น”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img