วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกEXCLUSIVEย้อนปม“ผีน้อย”ตม.เกาหลีใต้ คุมเข้มคนไทยเข้าประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ย้อนปม“ผีน้อย”ตม.เกาหลีใต้ คุมเข้มคนไทยเข้าประเทศ

กระแส แบนท่องเที่ยวในประเทศเกาหลีใต้ ถูกพูดถึงอย่างหนาหูในโซเชียลมีเดีย เนื่องจาก มีนักท่องเที่ยวไทยจำนวนมาก ถูกปฏิเสธการเข้าประเทศ โดยด่านตรวจคนเข้าเมืองเกาหลี

เกาหลีใต้ กับ ไทย ทำสัญญาในการเข้าเมืองโดยไม่ต้องขอวีซ่าต่อกัน สามารถอยู่ในประเทศได้คราวละ 90 วัน หรือ 3 เดือน

แต่ปรากฎปัญหาว่า มีกลุ่มแรงงานไทย ที่เรียกตัวเองว่า “ผีน้อย” คือ แรงงานไทยที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมายที่เกาหลี ลอบเข้าไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้จำนวนมาก

เหตุผลส่วนหนึ่งคือ รายได้ของเกาหลีใต้ ค่าแรงขั้นต่ำสูงกว่าไทยถึง 7 เท่า ทำให้มีผู้ลักลอบทำงานที่เกาหลีใต้ มีมากกว่า 1 แสน 4 หมื่นคน และส่วนใหญ่นอกจากทำงานขายแรงงานแล้ว “ผีน้อยส่วนหนึ่ง” ลักลอบทำงานร้านนวด ที่เป็นอาชีพสงวนให้ผู้พิการเกาหลีใต้เท่านั้น

ขณะที่แรงงานที่สมัครทำงานอย่างถูกกฎหมายมีน้อยมาก หลักพันรายเท่านั้น เพราะเกาหลีใต้ มีข้อกำหนดว่าแรงงานต้องพูดภาษาเกาหลีได้

หลังเกิดสถานการโควิด-19 ในปี 2564 เกาหลีใต้ใช้ระบบกรอกวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ หรือ K-ETA (เคต้า) เพื่อคัดกรองนักท่องเที่ยวจากไทย วัตถุประสงค์ในการเข้าประเทศ พักที่ไหน ที่สำคัญคือ เคยมีประวัติถูกจับเรื่องหลบหนีเข้าเมืองเพื่อทำงานหรือไม่

กลุ่มผีน้อยที่ลักลอบเดินทางเข้าเกาหลี จึงเปลี่ยนวิธีเดินทางโดยเครื่องบินไปลงที่เกาะเซจู แหล่งท่องเที่ยวสำคัญแทน เพราะไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลในระบบเคต้า

แต่สุดท้ายมีการลักลอบเข้าเมือง ไปเป็นแรงงานผิดกฎหมายมากขึ้น ทางตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีใต้ จึงมีการตรวจสอบนักท่องเที่ยวที่จะเข้าประเทศอย่างเคร่งครัด

แม้จะปฏิเสธไม่ได้ว่า แรงงานเถื่อนอย่างผีน้อย มีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ แต่หลายๆ ครั้ง พวกเขาก็ก่อปัญหาขึ้นมา เช่นการเมาแล้วไล่ตีกันหน้าสถานบันเทิง จนกลายเป็นข่าวฉาว

ในรอบปี 2565 ที่ผ่านมา ทางกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร มีการหารือกับทางสถานทูตเกาหลี กระทรวงต่างประเทศของไทย กระทรวงแรงงาน เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างบูรณาการ

ต่อมาช่วงต้นปี 2566 ทางการเกาหลีใต้ประกาศนิรโทษกรรมให้กลุ่มผีน้อย มารายงานเดินทางกลับประเทศก่อนสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ จะไม่ถูกดำเนินคดี ติดแบล็คลิสต์ หรือเสียค่าปรับถึง 8 แสนบาท แต่ก็มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ที่ยินยอมมารายงานตัว

กระทั่งในวันนี้ กระแสที่คนไทยถูกห้ามเข้าประเทศเกาหลีใต้ กลายเป็นที่พูดถึงอีกครั้งหนึ่ง และปฏิเสธไม่ได้ว่า กลุ่มแรงงานเถื่อน ผีน้อย มีส่วนที่ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ต้องถูกเหมารวมไปด้วย จนเกิดปัญหาขึ้นมานั่นเอง

………….

รายงานพิเศษ : ฟ้าคำราม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img