วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS‘ชลน่าน’ รับเข้าใจดีเป็นพรรคเป็นดับ 2 ปัดยื้อแย่งเก้าอี้เชื่อจะจบลงด้วยดี 
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชลน่าน’ รับเข้าใจดีเป็นพรรคเป็นดับ 2 ปัดยื้อแย่งเก้าอี้เชื่อจะจบลงด้วยดี 

ชลน่าน’ รับเข้าใจดีเป็นพรรคเป็นดับ 2 แค่เสนอสูตร 14+1 ปัดยื้อแย่งเก้าอี้หักหลังปชช. เชื่อจะจบลงด้วยดี ลั่น ‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’ ถูกมัดด้วยปชช.แม้อยากออกก็ออกไม่ได้

 เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่วอยซ์ทีวี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 2 ก.ค.นี้ ว่า ทางพรรคก้าวไกลนัดหารือเป็นทางการวันที่ 2 ก.ค. และชัดเจนว่าไม่เลื่อนอีก โดยในช่วงเช้าจะมีการหารือระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรค พท. จากนั้นจะประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรคร่วม หลังจากนั้นเรามีความชัดเจนในการพูดคุยกัน ซึ่งพรรค พท. มีกลไกภายในในการปรึกษาหารือ มั่นใจว่าจะคุยกันและสรุปจบด้วยดี

 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเองเป็นพรรคอันดับ 2 เราเข้าใจตัวเราเองดีว่าเป็นพรรคอันดับ 2 ดังนั้นหลักของการเจรจาพรรคอันดับ 2 เราเคารพพรรคอันดับ 1 ตลอดเวลา ขอสังเกตว่าเวลาเสนอเราใช้เป็นข้อเสนอ เพื่อให้พรรคอันดับ 1 พิจารณา 14+1 ก็คือข้อเสนอให้พรรคอันดับ 1 พิจารณา นั่นหมายความว่าเราเคารพเสียงท่านตลอดเวลา เราร้องขอไปว่าท่านจะพิจารณาให้หรือไม่ ไม่ใช่เป็นการยื้อแย่ง เป็นการบีบบังคับ 

 “วงเจรจาแต่ละฝ่ายก็รู้สึกตัวเองดี เราเข้าใจว่าพรรคอันดับ 1 ควรได้สิทธิ์เป็นประธาน เราก็ถือสิทธิ์นั้นเราจึงขอมาว่ามาเป็นของพรรคอันดับ 2 ได้ไหมที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อดุลยภาพในการทำงาน ท่านเป็นประมุขฝ่ายบริหาร แล้วเราเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ นี่เป็นเพียงข้อเสนอ ไม่ใช่การยื้อแย่งหรือเป็นการหักหลังพี่น้องประชาชน เขาจะให้ไม่ให้เรา เราต้องการคำตอบเป็นหลักการเท่านั้นเอง” นพ.ชลน่าน กล่าว

  เมื่อถามว่า ถ้าเขาไม่ให้ตามที่เราต้องการจะเป็นอย่างไรต่อไป นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเจรจาที่เรามีหลักพื้นฐานเดียวกันคือเอาพี่น้องประชาชนเป็นตัวตั้ง 151+141 ได้ 292 เราใช้ตัวนั้นเป็นตัวตั้งเป็นหลักในการเจรจา สุดท้ายเราต้องการรัฐบาลที่มาจากฝ่ายประชาธิปไตย ถ้าเรายึดตัวนี้เป็นตัวตั้งเชื่อว่ามีข้อสรุปที่ดีแน่นอน ทั้งนี้ สิทธิ์ของพรรคอันดับ 1 ถ้าเขายืนยันว่าเขาขอไม่ให้ เราเป็นพรรคอันดับ 2 เราก็ต้องมาพิจารณากันว่าจะทำอย่างไร 

  นพ.ชลน่าน กล่าวถึงการเสนอชื่อประธานสภาฯว่า สิทธิ์ของทางก้าวไกลจะเสนออะไรในฐานะคะแนนอันดับ 1 สามารถทำได้โดยชอบและเราเองในฐานะเป็นพรรคร่วม เราก็แถลงการณ์ให้สิทธิ์ก้าวไกลในการเป็นแกนนำ ทุกประเด็นที่จะเป็นข้อเจรจาในการจัดตั้งรัฐบาล เราแถลงกันแล้ว และที่สำคัญเราเป็นพรรคอันดับ 2 เราค่อนข้างระมัดระวัง 

  “ตำแหน่งประธานสภาฯของพรรค พท. ในภาวะการที่เรากำลังเสนอขอตำแหน่ง โดยที่ยังไม่ได้รับคำตอบ ถ้าเราดันเอาชื่อคนใดคนหนึ่งขึ้นไปเสนอ ประกบกับพรรคก้าวไกล พรรค พท.จะถูกประณามมากกว่านี้ จะถูกมองว่าเป็นการแข่งทันที ซึ่งเราบอกว่าเราไม่ได้แข่งเราขอ ความหมายต่างกันเยอะ เราขอให้คุณอนุญาตให้เราหรือไม่ ไม่ได้ขอตกลง ขอแปลว่าคุณจะให้เราหรือเปล่า” นพ.ชลน่าน กล่าว

   เมื่อถามว่า ถ้าเขายืนการไม่ให้จะเป็นอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ์ของเขาไง เขาเป็นพรรคอันดับ 1 พรรค พท. จะได้กลับมาพิจารณาว่า เขาไม่ให้แล้วเนี่ยเราเป็นพรรคอันดับ 2 จะพิจารณาอย่างไรในการร่วมทำงานกับเขาเราจะทำงานแบบไหน

  เมื่อถามว่าพิจารณาในการทำงานไม่ได้รวมถึงการสลับขั้วในการจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า “เราถูกมัดด้วยอาณัติของประชาชน ผมพูดหลายครั้งแล้ว แม้เราอยากออกไป แต่เราออกไม่ได้เน้นนะครับ แม้เราอยากออกไป ซึ่งเรามีสิทธิ์ด้วย ที่จะออกไปแต่ว่ามันไม่ชอบทำ เราถูกพี่น้องประชาชน 25 ล้านเสียง มัดเรากับก้าวไกลให้ติดกัน มันจะเหมือนพ่อแม่เรา เราเป็นลูก ถูกเขาจับคลุมถุงชนให้มาแต่งงานกัน เราไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธจริงๆ เพราะฉะนั้นเจตจำนงของประชาชน 25 ล้านคน เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดเราคำนึงถึงจุดนี้ในการเจรจา เมื่อพรรคก้าวไกลเขาไม่ให้ เราก็ต้องมา พิจารณาว่าเขาไม่ให้ เราก็ไม่ควรจะต้องรับ ใช่ไหมครับ”

 เมื่อถามว่าในการโหวตเลือกประธานสภาฯ ควรมีเพียงชื่อเดียวในฝั่งของพรรค พท. และพรรคก้าวไกลใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แน่นอน เราทำงานในระบบพรรคการเมือง เมื่อมีมติชัดเจนออกมาอย่างไรมติต้องไปทางนั้น จะเป็นการแหวกมติไม่ได้ แน่นอนเราจะป้องกันไม่ให้เกิดฟรีโหวต จะต้องมีข้อตกลงที่ชัดเจน ทั้งนี้ ยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะมีการเลื่อนวันโหวตประธานสภาฯจากวันที่ 4 ก.ค.ออกไป ซึ่งไม่เกี่ยวกับไทม์ไลน์การพูดคุย เพราะหากวันที่ 2 ก.ค.ได้ข้อยุติแล้ววันที่ 3 ก.ค. เราไปทำรัฐพิธี เปิดรัฐสภาวันที่ 4 ก.ค. ก็จะเข้าสู่การโหวตได้ ยิ่งเลื่อนให้ช้าไปก็จะยิ่งเสียผลประโยชน์ 

เมื่อถามว่า ถ้าการพูดคุยเจรจาระหว่างพรรค พท. กับพรรคก้าวไกล ยังไม่ลงตัว นพ.ชลน่าน กล่าวว่าไม่มีถ้า ต้องจบวันที่ 2 ก.ค. เพราะเราจะโหวตวันที่ 4 ก.ค.แล้ว ส่วนหากพรรค พท. จบแต่พรรคก้าวไกลไม่จบยืนยันว่าเราเป็นผู้เจรจา สิ่งที่เราต้องมีวัตถุประสงค์ร่วมกันทั้งสองฝ่ายต้องทำให้จบฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใดทำให้ไม่จบไม่ได้ มันต้องจบทั้งสองฝ่าย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img