วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“พิธา”ชี้เล่นงานตนคนเดียวแต่มีราคาต้องจ่ายสูง เชื่อปชช.ชุมนุมสันติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”ชี้เล่นงานตนคนเดียวแต่มีราคาต้องจ่ายสูง เชื่อปชช.ชุมนุมสันติ

“พิธา”ชี้เล่นงานตนคนเดียวแต่มีราคาต้องจ่ายสูง กับระบบกลไกในการบริหารราชการ บริหารประเทศ และหลักเกณฑ์ในการดูแลเรื่องของบรรทัดฐานของคนที่มาเป็นนักการเมือง  ย้ำไม่เสียขวัญกำลังใจเชื่อประชาชนชุมนุมสันติ ยังไม่ประเมินเสียงส.ว.  

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่สำนักงานไทยรัฐ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีการที่กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดคุณสมบัติความเป็น ส.ส.ของนายพิธา เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ และวันนี้มีการนัดชุมนุมหลายชุดทั่วประเทศ มองเรื่องนี้อย่างไรนั้น  นายพิธา กล่าวว่า หวังว่าไม่เป็นอย่างนั้น เพราะการที่จะกลั่นแกล้งตนคนเดียวมันมีราคาที่ต้องจ่ายสูงกับระบบกลไกในการบริหารราชการ บริหารประเทศ และหลักเกณฑ์ในการดูแลเรื่องของบรรทัดฐานของคนที่มาเป็นนักการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายถ้าจะแค่สกัดกั้นตนคนเดียวหรือพรรคก้าวไกล  ซึ่งเป็นเรื่องเสียงส่วนมากของประชาชนที่ออกไปเลือกตั้งเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา และเป็นความหวังของเขา 

นายพิธา กล่าวต่อว่า ส่วนการชุมนุมตนก็มั่นใจว่าจะไม่มีสถานการณ์อะไร เข้าใจว่าส่วนหนึ่งของประชาธิปไตยคือการรวมตัวกันอย่างสันติเป็นการควบคุมวาระทางสังคม ซึ่งตนได้อธิบายแล้วว่าไม่ได้เสียขวัญและกำลังใจอะไร ประชาชนก็เช่นเดียวกัน เรื่องแบบนี้เข้าใจว่ามีอารมณ์เพราะเขาออกไปเลือกมา แต่ถ้าพวกเรามุทะลุมากเกินไป ก็จะไม่เป็นผลดีกับสิ่งที่พวกเราจะทำ อะไรที่มันสำคัญและยิ่งใหญ่ก็ต้องใช้เวลาและยากเสมอ ตนคิดว่าเราสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ต่างๆ ได้ พรุ่งนี้ก็ยังเข้าสภาตามปกติและแถลงวิสัยทัศน์เหมือนเดิม  

เมื่อถามว่าต้องคุยกับพรรคเพื่อไทยในเรื่องนี้อีกรอบหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่มีเวลาพูดคุยกัน แต่เดี๋ยวจะมีการประชุมกัน และตนจะดูอีกทีว่าจะมีการพูดคุยอะไรกันบ้าง เมื่อถามว่าวันที่ 13 ก.ค.ผู้มีอำนาจจำเป็นต้องเลือกว่าประเทศไทยจะไปทางไหนและสุดท้ายจะวนลูปเดิมหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า มันก็มีความเป็นไปได้หรืออาจจะแย่กว่าเดิม ตรงที่ว่าความท้าทายของประเทศตอนนี้มันหนักกว่าช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่เจอโควิด และสงครามทั้งหลายมันก็ต้องการรัฐบาลที่มีเสถียภาพและความชอบธรรมในการบริหาร สามารถขอความร่วมมือกับประชาชนได้ ซึ่งตรงนั้นก็คงต้องมาจากการเลือกตั้งระดับหนึ่ง เพื่อขอความร่วมมือและใช้ภาษีของประชาชนในการบริหาร  

เมื่อถามว่าได้มีการเช็กเสียง ส.ว.อย่างไรบ้าง นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการประเมิน เมื่อถามว่าถ้าศาลเปิดให้มีการไต่สวนพร้อมชี้แจงทุกประเด็นหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า “แน่นอนครับ”  

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img