วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“พิธา” ลั่นไม่ท้อ ลุยต่อวางแผนทำงานจัดสส.ทำงานเดือนก.พ.ต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา” ลั่นไม่ท้อ ลุยต่อวางแผนทำงานจัดสส.ทำงานเดือนก.พ.ต่อ

“ชัยธวัช” แจงเหตุลบ นโยบาย ม.112 เกรงคำวินิจฉัยศาล ยังตะแบงบอก สส.พูดได้ ไม่หวั่นถูกประหารชีวิตการเมือง 44 สส. พร้อมสู้คดี ยกอียูคำวินิจฉัยใช้ไม่ได้ ด้าน “พิธา” ลั่นไม่ท้อ วางแผนทำงานจัดสส.ลุยต่อ

วันที่ 1 ก.พ.2567 เวลา 16.20 น. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วม สส.พรรคก้าวไกล ถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้พิจารณายุบพรรค และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลว่า วันนี้เป็นการพูดคุยกับ สส.เพื่อทำความเข้าใจกับสถานการณ์ให้ตรงกัน และหารือการทำงานของพรรคหลังจากนี้ สส.จะยังทำงานตามปกติ

เมื่อถามถึงกรณีที่เว็บไซต์พรรคลบนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ออก นายชัยธวัช กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายเห็นว่าเป็นประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญหยิบขึ้นมาอยู่ในคำวินิจฉัยด้วยว่าการที่ยังมีนโยบายเรื่องนี้อยู่ในเว็บไซต์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่นำไปสู่บทสรุปว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง ซึ่งความจริงเราไม่คิด ว่าจะเป็นประเด็นสาระสำคัญ

เมื่อถามว่าสส.และสมาชิกพรรคยังมีความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมาย ม.112 ในสื่อโซเชียลมีเดียนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า คำวินิจฉัยไม่ได้บอกว่า สส.จะเสนอแก้ไขปรับปรุง ม.112 ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น สส.พรรคไหน ซึ่งตนได้ย้ำในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ไปแล้ว ว่าม.112 ยังเป็นปัญหาอยู่ เพราะฉะนั้น การที่สมาชิกพรรคบางส่วนยังมีความเห็น ว่าควรแก้ไขมาตรานี้ ก็ยังสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องดูว่าอะไรคือการเสนอกฎหมายโดยชอบตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า การประชุมในวันนี้เป็นการระดมความเห็นของ สส. หรือทีมกฎหมายของพรรคมีแนวทางปฏิบัติมาก่อนแล้ว นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังหรอก เพราะเมื่อวานเราฟังคำวินิจฉัยกัน แล้วยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกันจริงๆ เพราะต้องรีบเตรียมการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในวันนี้ก่อนที่ทุกคนจะแยกย้ายกันในช่วงสุดสัปดาห์ จึงถือโอกาสพูดคุยกันในวันนี้ เชื่อว่า สส.คงมีความเห็น และข้อเสนอให้ได้แลกเปลี่ยนกัน

เมื่อถามว่ามีอดีต สส.พรรคก้าวไกล อาทิ น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา นายกัญจน์พงศ์ สุทธนามณี เข้าร่วมประชุมด้วย เพราะเป็นหนึ่งใน 44 รายชื่อ ที่ยื่นแก้ไขกฎหมายเมื่อ ปี 64 หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ แต่คิดว่าน่าจะมาประชุมคณะกรรมาธิการ ไม่ใช่วาระที่จะคุยกับกลุ่ม สส. 44 คนตนยังไม่แน่ใจ

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่หากถูกร้องจริยธรรม ซึ่งอาจมีโทษถึงการตัดสิทธิ์ทางการเมือง หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องจริยธรรมเป็นคนละเรื่องกับเรื่องถูกร้องยุบพรรค เป็นคนละกระบวนการ และน่าจะใช้เวลามากกว่า ไม่ได้บอกว่าหากเป็นคดีจริยธรรม แล้วถูกตัดสินว่าผิด จะต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ขึ้นอยู่กับศาล ซึ่งส่วนนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรคก็ได้เตรียมต่อสู้ไว้อยู่แล้ว เรายังคงต้องรอดูคำวินิจฉัยตัวเต็ม เพราะยังมีรายละเอียดทางกฎหมายอยู่ไม่ว่าจะโดนร้องเรื่องอะไร ตอนนี้สิ่งที่เรารอ คือรอดูคำวินิจฉัยตัวเต็ม เพราะจะมีความสำคัญในทางข้อกฎหมาย

เมื่อาถมว่ามีนักวิชาการให้ความเห็นว่าพรรคก้าวไกลควรยื่นให้องค์กรระหว่างประเทศตรวจสอบคำวินิจฉัยที่ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนสากลนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน เพราะกลไกที่จะสามารถตรวจสอบการใช้อำนาจของตุลาการในประเทศไทยมีข้อจำกัดอยู่ ถ้าเราอยู่ในสหภาพยุโรปแล้วมีคำวินิจฉัยเช่นนี้จะไม่สามารถบังคับใช้ได้แน่นอน เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของพลเมือง ไม่สามารถห้ามเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างแน่นอน แต่ว่านี่เป็นประเทศไทย

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวยืนยันว่า ไม่ย่อท้อ และจะวางแผนลงพื้นที่ต่อ เพราะมีแผนงานประจำปี แต่ตอนนี้ต้องเป็นแผนงานประจำเดือน และวันนี้เป็นวันพฤหัสบดี ก่อนที่ สส. จะทยอยกลับบ้านกัน จึงขอใช้โอกาสนี้ในการประชุมประจำเดือน ก.พ. ไปเลย ส่วนที่มีหลายคนไปร้องเรียนพรรคก้าวไกล ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ วันนี้คือการหารืองานในเดือน ก.พ. ใครทำอะไรบ้าง กฎหมายอะไรจะเข้า รวมถึงการประชุมในวันที่ 16 ก.พ. และเรื่องสถานการณ์การเมืองต่อจากเมื่อวาน คงไม่ได้มีอะไรมากกว่านี้

เมื่อถามว่าส่วนที่แฟนเพจเฟสบุ๊ก ‘วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร’ เริ่มขุดคุ้ยเรื่องราวของ สส. โดยเฉพาะ นายศุภณัฐ มีนชัยอนันต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่ได้เห็น แต่ก็ว่ากันไป ไม่เป็นไร ว่าจะมีใครที่ต้องอธิบายอะไร เชื่อมั่นว่า ชี้แจงได้ทุกกรณีเหมือนอย่างของ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img