วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“ศิริกัญญา”ร้องเอ๊ะ“ดิจิทัลวอลเล็ต” พร้อมจริงหรือ?จะเติมเงินภายในปีนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศิริกัญญา”ร้องเอ๊ะ“ดิจิทัลวอลเล็ต” พร้อมจริงหรือ?จะเติมเงินภายในปีนี้

‘ศิริกัญญา’ บอก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ รัฐบาลคงต้องเล่นท่ายากมาก หาเงินแบบไม่กู้มาแจก ร้องเอ๊ะ มันพร้อมจริงหรือ จะเติมเงินภายในปีนี้ ชี้ คกก.เองยังกังวล ถึงใช้คำว่า “คาดว่า”

วันที่ 29 มี.ค.67 นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กับทางทีมข่าวการเมือง ช่อง 3 ถึงกรณีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ตนรู้สึกว่า รัฐบาลน่าจะมีแรงกระตุ้นบางอย่างที่ทำให้กลับมาสนใจโครงการนี้อีกครั้ง เราเห็นความพยายามในการรายงานความคืบหน้าหลายครั้งในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ไม่แน่ใจว่าคืบหน้าจริงๆ มากน้อยแค่ไหน แต่ยิ่งออกมาแถลงก็จะยิ่งเห็นความไม่พร้อม หลายเรื่องยังไม่ได้ข้อสรุป เช่น แหล่งที่มาของเงิน , ระบบที่จะใช้ รวมถึงกลไกในการป้องกันต่างๆ คำตอบเรื่องคำแนะนำจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการกฤษฎีกาก็ยังไม่ชัดเจน ตนก็ยังคิดว่าความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นยังคงมีอยู่น้อย ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่ได้ออกเป็น พรบ.เงินกู้อีกต่อไปแล้ว แต่ความเป็นไปได้ที่จะหางบประมาณจากแหล่งอื่น โดยปราศจากความเสี่ยงก็คงมีน้อยมากเหลือเกิน ตนก็ได้แต่ติดตามว่า วันที่ 10 เม.ย.นี้ จะมีการประกาศแหล่งที่มาของเงิน จะสร้างความประหลาดใจให้กับสาธารณชนได้มากแค่ไหน

“ดิฉันคิดว่าคงต้องเล่นท่ายากมากค่ะ ถ้าจะสามารถหาเงินจำนวน 5 แสนล้านบาทมาเป็นแหล่งที่มาของเงินดิจิทัลได้ในคราวเดียว โดยที่ไม่ต้องใช้เงินกู้แล้วด้วยนะคะ เราก็คงต้องรอติดตามกันค่ะ” นางสาวศิริกัญญา กล่าว

ส่วนวันที่ 10 เม.ย. ที่รัฐบาลกำหนดชี้แจง ตนคาดหวังความชัดเจน เพราะการแถลง 2 ครั้งที่ผ่านมา เราพยายามติดตามว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่กลับไม่ได้รับความชัดเจน และถูกย้ำว่าให้รอวันที่ 10 เม.ย. เราจึงขอฝากว่า วันนั้นคงจะได้รายละเอียดที่ชัดเจนถึงวิธีการในการได้มาของแหล่งที่มาของเงิน รวมไปถึงคาดหวังระบบที่นำมาใช้จริง เพราะดูเหมือนจะไม่ได้ใช้แอพเป๋าตังอีกแล้ว เนื่องจากมีการมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ศึกษาเรื่องความคุ้มค่าในการทำระบบขึ้นมา นอกจากนี้ ความเห็นของหน่วยงานต่างๆ ที่อ้างว่ารวบรวมครบหมดแล้ว ก็ยังไม่เห็นความชัดเจน แสดงว่าอาจจะยังไม่ได้ส่งมาด้วยซ้ำไป

“เราก็ว่าเอ๊ะ มันจะมีความพร้อมจริงๆ เหรอ ที่จะทำได้ภายในปีนี้จริงๆ ทางคณะทำงานเองก็คงมีความกังวลเช่นเดียวกัน เพราะก็ยังใช้คำว่าคาดว่าจะเกิดขึ้น” นางสาวศิริกัญญา กล่าว

นางสาวศิริกัญญา ยังกล่าวถึงกรณีท่าทีของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยว่า ตนเข้าใจดีว่าถ้าไม่ได้เห็นด้วยกับโครงการรัฐบาล การตอบอะไรไปก็คงมีแต่คำตอบที่ผิด อาจจะต้องพูดโกหก หรืออาจมีปัญหาที่ต้องมาแสดงความเห็นรัฐบาลอีก ดังนั้น การไม่พูดน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

นางสาวศิริกัญญา ย้ำว่า ตนมาดูงานต่างประเทศที่ออสเตรเลีย ไม่ใช่ว่ามาดูงานแล้วจะไม่มีท่าทีกับเรื่องนี้ แต่เท่าที่ดู ยังไม่มีเนื้อหาอะไรให้รู้สึกมากพอให้ตอบโต้ มีแต่การสั่งงานไปข้างหน้า มีแต่การคาดคะเน ยังไม่มีความชัดเจน จึงรู้สึกว่าไม่ควรค่ากับการออกมาพูดอะไรตอนนี้

นางสาวศิริกัญญา ยังฝากถึงนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่เอ่ยถึงในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ว่า “ก็ฝากว่าไม่ได้หายนะคะ ก็ยังติดตามอยู่ค่ะ เพียงแต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้าไปถึงไหนค่ะ เลยไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นค่ะ ไม่ได้หายหน้าหายตา หรือไม่ได้ทำงานค่ะ อีกใจหนึ่งก็อยากรอให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อย่าเพิ่งตำหนิดิฉันว่าไม่ทำหน้าที่ ขอให้รอช่วงอภิปรายทั่วไปได้ค่ะ”

ขอบคุณ ข้อมูลจาก ทีวีช่อง 3

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img