วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight“พาณิชย์”คาดส่งออกปีหน้าไม่ติดลบ แม้เศรษฐกิจโลกชะลอ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พาณิชย์”คาดส่งออกปีหน้าไม่ติดลบ แม้เศรษฐกิจโลกชะลอ

พาณิชย์เตรียมหารือเอกชนเคาะเป้าส่งออกปีหน้า ชี้มีหลายปัจจัยที่ต้องติดตาม ทั้งค่าเงินบาท สงครามระหว่างประเทศ เชื่อว่าตัวเลขยังไม่ติดลบแม้เศรษฐกิจโลกชะลอ

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกำลังหารือกับภาคเอกชนเพื่อประเมินเป้าหมายการส่งออก คาดว่าตลาดจะผันผวนเล็กน้อยจากเศรษฐกิจโลกถดถอย การแข่งขันจะมากขึ้น กระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับเอกชนปรับแผน ปรับกลยุทธ์ให้ทันสถานการณ์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า วันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ กระทรวงพาณิชย์จะแถลงตัวเลขส่งออกเดือนตุลาคม 2565 และช่วง 10 เดือนแรก 2565

“ส่งออกปี 2566 มีหลายปัจจัยต้องติดตามใกล้ชิด อาทิ ค่าเงินบาท สงครามระหว่างประเทศ ต้นทุนขนส่ง ปัจจุบันค่าระวางเรือลดลงมาก จากเคยเป็นหมื่นเหรียญสหรัฐเหลือหลักพันเล้ว ส่งออกปีหน้าแม้ชะลอตามภาวะเศรษฐกิจโลกบ้าง แต่ไม่ถึงขั้นติดลบที่หลายสำนักวิตก แต่การโตอาจไม่สูงนัก”นายกีรติกล่าวและว่า ส่วนค้าชายแดนจะเร่งผลักดันให้เปิดด่านเพิ่มจากปัจจุบัน 71 ด่าน จากด่านที่มีทั้งหมด 97 ด่าน เพราะช่วยระบายสินค้าไทย ปีหน้าคาดว่าโตอีก 5%

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า จากผลการหารือกับอุตสาหกรรมรายกลุ่ม เบื้องต้นมองว่าส่งออกปีหน้าไม่น่าต่ำกว่าปีนี้ หากไม่มีปัจจัยลบเพิ่มขึ้น หรือปัจจัยที่มีอยู่รุนแรงขึ้น มีโอกาสโตได้ 4-5% ใกล้เคียงตัวเลขคาดการณ์จีดีพีปีหน้า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img