วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlight“ศักดิ์สยาม”ชงแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง มูลค่า 1.1 แสนล้านบาท-เข้าครม.ก.พ.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศักดิ์สยาม”ชงแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง มูลค่า 1.1 แสนล้านบาท-เข้าครม.ก.พ.นี้

“ศักดิ์สยาม” เตรียมเสนอโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน มูลค่าโครงการ 1.1 ล้านล้านบาทเข้าครม.ก.พ.นี้ เหตุอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบข้อมูลโครงการ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 มกราคมจะยังไม่มีการเสนอโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (แลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง) มูลค่าโครงการ 1.1 ล้านล้านบาท เนื่องจากยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบข้อมูลโครงการ โดยนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ดูแลในส่วนนี้ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการเสนอเข้าที่ประชุม ครม.อีกครั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า สำหรับโครงการแลนด์บริดจ์ ตามผลการศึกษาเบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้งบลงทุนสูงถึง 1,194,307 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการท่าเรือฝั่งระนอง 453,063 ล้านบาท ท่าเรือฝั่งชุมพร 485,544 ล้านบาท มอเตอร์เวย์ระนอง-ชุมพร 126,860 ล้านบาท รถไฟทางคู่ระนอง-ชุมพร 105,924 ล้านบาท และท่อส่งน้ำมัน 22,916 ล้านบาท

คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนของการลงทุนในโครงการภายในปีนี้แน่นอนหลังเสนอโครงการให้ ครม.พิจารณาแล้ว ทั้งรูปแบบการลงทุน การโรดโชว์จูงใจนักลงทุน ส่วนไทม์ไลน์ของการก่อสร้างจะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลหน้า ซึ่งตามแผนธุรกิจ แลนด์บริดจ์จะแล้วเสร็จเปิดให้บริการในปี 2573 คาดปริมาณสินค้าเข้ามาใช้บริการมากกว่า 20 ล้านทีอียู เทียบเท่ากับท่าเรือฮ่องกงที่มีตู้สินค้าผ่านท่าเรือมากเป็นอันดับที่ 8 ของโลก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img