วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWSครม.เคาะ“FTA ไทย-อียู” ชัดเจนไตรมาส 1 ปีนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.เคาะ“FTA ไทย-อียู” ชัดเจนไตรมาส 1 ปีนี้

ครม. เห็นชอบแผนจัดทำ FTA ไทย-อียู เพื่อเพิ่มการค้า การลงทนระหว่างกัน คาดจะเร่งรัดให้เห็นความชัดเจนในไตรมาส 1ปีนี้ โดยไทยจะเป็นประเทศที่ 3 ของอาเซียนที่ทำ FTA กับ อียู

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ซึ่งสหภาพยุโรปมี 27 ประเทศ เมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบวันนี้แล้วจะรีบแจ้งให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีการกระทรวงพาณิชย์ของอียูหรือสหภาพยุโรปรับทราบ เพื่อดำเนินการขอความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ เมื่อเสร็จสิ้น จะประกาศนับหนึ่งเดินหน้าเจรจา FTA ไทย-อียู ระหว่างกัน

ปัจจุบันไทยมี FTA 14 ฉบับ 18 ประเทศ ถ้าเพิ่ม FTA ไทยกับสหภาพยุโรปอีกหนึ่งฉบับ จะเป็น 15 ฉบับและเพิ่มจำนวนประเทศเป็น 45 ประเทศ ถ้าอนาคตสามารถทำเพิ่มได้อีก 1-2 ฉบับ จะสามารถแซงหน้าเวียดนามได้เรื่องแต้มต่อทางการค้ากับประเทศต่างๆ และการเร่งรัดส่งเสริมการลงทุนและเพิ่มการส่งออกต่อไปในอนาคต FTA ฉบับนี้สำคัญอย่างยิ่งรอมานานเป็น 10 ปี

โดยในเบื้องต้นจากการเจรจา ทั้งสองฝ่าย ตั้งเป้าร่วมกันตอนไปบรัสเซลส์ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าจะเร่งประกาศนับหนึ่ง ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งสหภาพยุโรปมี FTA กับอาเซียนเพียง 2 ประเทศคือเวียดนามและสิงคโปร์ ถ้าสำเร็จเราจะเป็นประเทศที่ 3 ของอาเซียน

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทย รองจากจีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ถือว่าเป็นคู่ค้าที่มีความสำคัญ โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับอียู มีมูลค่า 41,038 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.87% สัดส่วนการค้าประมาณ 7% ของการค้ากับโลก และไทยส่งออกไปอียู มูลค่า 22,794 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (843,378 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 5.17%

สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปอียู เช่น คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ รถยนต์และอุปกรณ์ แอร์และอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์ยางพารา อัญมณีและเครื่องประดับ และไก่แปรรูป เป็นต้น ส่วนสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากอียู เช่น เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ และยา เป็นต้น

ปัจจุบันอียูมี FTA กับประเทศอาเซียน 2 ประเทศ คือ เวียดนามและสิงคโปร์ ถ้ากระบวนการทั้งหมดเป็นไปตามเป้าหมาย ไทยจะเป็นประเทศที่ 3 และถ้าประสบความสำเร็จไทยจะมีตลาดการค้าที่เราได้เปรียบคู่แข่งจากประเทศอื่นเพิ่มขึ้น 27 ประเทศ และจะเป็นแต้มต่อทางการค้าให้กับไทย รวมถึงเป็นการสร้างเงิน สร้างอนาคตให้กับประเทศต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img