วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS2 เจ้าสัว“ธนินท์-เจริญ”ร่วมปาฐกถาพิเศษงานประชุมนักธุรกิจจีนโลกในไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

2 เจ้าสัว“ธนินท์-เจริญ”ร่วมปาฐกถาพิเศษงานประชุมนักธุรกิจจีนโลกในไทย

ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมใหญ่นักธุรกิจจีนระหว่างวันที่ 4-26 มิ.ย.นี้ หวังขายการค้า-การลงทุน หลังโควิดคลี่คลาย ขณะที่ 2 เจ้าสัว “ธนินท์-เจริญ” รวมปาฐกถาพิเศษ

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน เปิดเผยความคืบหน้าจัดการประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก (World Chinese Entrepreneurs Convention : WCEC) ครั้งที่ 16 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน 2566 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ว่า ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจจีนจากทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ คาดว่าจะมีนักธุรกิจชาวจีนจากทั่วโลกกว่า 4,000 คนมาร่วมหารือ จัดนิทรรศการ เจรจาการค้า และคุยธุรกิจ คาดเงินสะพัด 300-400 ล้านบาท จากการใช้จ่ายในแหล่งท่องเที่ยวและโรงแรม

สำหรับการประชุมใหญ่ที่นักธุรกิจระดับเวิลด์คลาสมารวมตัวกันในกรุงเทพฯ ธีมการประชุมเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนเพื่อหุ้นส่วนได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายคาดหวังจะเป็นการกระตุ้นภาคลงทุนและการค้าการบริการ ระหว่างชาวจีนกับชาวไทย ทั้งที่ดำเนินธุรกิจในไทยอยู่แล้วหรือนักลงทุนใหม่ๆที่ต้องการเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวจากการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนการประชุมครั้งนี้ จะมีการปาฐกถาพิเศษจากนักธุรกิจชั้นแนวหน้า อาทิ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริษัทไทยเบฟเวอเรจ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันธนาคารไทย หอการค้านานาชาติในประเทศไทยอีก 30 ประเทศ และผู้บริหารระดับสูงอีกจำนวนมาก

รายงานข่าวแจ้งว่า จีนเป็นแหล่งการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ใหญ่สุดของไทยในปี 2565 งานนี้จะยิ่งเป็นตัวเร่งให้การลงทุนจากจีนซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่สุดในเอเชียไหลเข้าไทยมากขึ้น โดยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ปี 2565 จีนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย การค้าระหว่างสองประเทศมูลค่า 3.69 ล้านล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาไทยติดต่อหลายประเทศให้เข้ามาลงทุนโดยเฉพาะในอีอีซี อย่างไรก็ตาม เอฟดีไอจีนมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากรัฐบาลขณะนี้เน้นย้ำการลงทุนอีวีดึงผู้ผลิตรถยนต์จีนหลายรายให้เข้ามา

ข้อมูลคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ชี้ว่า ปีก่อนจีนเป็นนักลงทุนรายใหญ่สุดของไทยรวม 7.74 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ลงในภาคส่วนอิเล็กทรอนิกส์และรถยนต์ ญี่ปุ่นเป็นอันดับสอง 5.08 หมื่นล้านดอลลาร์ สหรัฐ 5.03 หมื่นล้านดอลลาร์ และไต้หวัน 4.52 หมื่นล้านดอลลาร์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img