วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightบิ๊กเอกชนแห่ซื้อซองประมูลที่พักริมทางมอเตอร์เวย์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บิ๊กเอกชนแห่ซื้อซองประมูลที่พักริมทางมอเตอร์เวย์

เอกชนแห่ซื้อซองประมูลที่พักริมทางคึกคัก พร้อมเปิดยื่นข้อเสนอ 22 พ.ย. 66 สร้างกลางปี 67 เปิดบริการบางส่วนปี 68 ก่อนเปิดเต็มรูปแบบปี 69 เสริมแกร่งเดินทางมอเตอร์เวย์

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า หลังจากที่ทล. เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง จำนวน 2 โครงการ วงเงินก่อสร้างรวม 1,800 ล้านบาท โดยมีการขายซองประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. -22 ก.ย. พบว่า

โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา วงเงินก่อสร้าง 1,000 ล้านบาท มีเอกชนซื้อซองจำนวน 8 ราย ประกอบด้วย 1.บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด 2.บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM 4.บริษัท กัลฟ์ อินฟราสตรัคเจอร์ จำกัด 5.บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 6.บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด 7.บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ 8.บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)

โครงการสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง วงเงินก่อสร้าง 800 ล้านบาท มีเอกชนซื้อซองประมูล จำนวน 5 ราย ได้แก่ 1.บริษัท ปตท. บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด 2.บริษัท กัลฟ์ อินฟราสตรัคเจอร์ จำกัด 3.บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 4. บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด และ 5.บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) 

โดย ทล. กำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนอช่วงวันที่ 22 พ.ย. 66 ก่อนคัดเลือกเอกชนตาม RFP โดยเอกชนที่เสนอผลตอบแทนที่เป็นประโยชน์ต่อภาครัฐสูงสุดจะได้รับการคัดเลือก คาดว่าจะคัดเลือกเอกชนแล้วเสร็จในต้นปี 67 พร้อมลงนามสัญญา จากนั้นจะเริ่มต้นก่อสร้างช่วงกลางปี 67 เปิดให้บริการบางส่วนปี 68 และเปิดบริการเต็มรูปแบบปี 69

สำหรับการดำเนินงานโครงการฯ จะเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (Public Private Partnership: PPP) ในรูปแบบ PPP Net Cost โดย ทล. จะส่งมอบพื้นที่โครงการฯ ให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างที่พักริมทางและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมถึงมีหน้าที่บริหารจัดการและดูแลบำรุงรักษาโครงการฯ ตลอดจนเป็นผู้มีสิทธิในการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์และเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในรายได้ของโครงการฯ โดยต้องชำระค่าตอบแทนให้ ทล. ตามเงื่อนไขที่กำหนด ภายในระยะเวลาดำเนินโครงการ 32 ปี แบ่งเป็นงาน 2 ระยะ ดังนี้ 

ระยะที่ 1 การออกแบบและก่อสร้าง เอกชนมีหน้าที่จัดหาแหล่งเงินทุน ออกแบบและก่อสร้างองค์ประกอบและสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ รวมถึงจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ ให้เป็นไปตามเงื่อนไขและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี และระยะที่ 2 การดำเนินงานและบำรุงรักษา เอกชนมีหน้าที่ดูแลและบำรุงรักษา รวมถึงการบริหารจัดการโครงการฯ ให้เป็นไปตามเงื่อนไขและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลาไม่เกิน 30 ปี ทั้งนี้หากรวมค่าดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ตลอดอายุสัมปทาน 30 ปี วงเงินลงทุนโครงการรวม 6,233 ล้านบาท ได้แก่ ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา วงเงิน 3,757 ล้านบาท และสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง วงเงิน 2,476 ล้านบาท

โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา เป็นที่พักริมทางขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณ กม.93+500 มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ช่วงชลบุรี-พัทยา ระหว่างทางแยกต่างระดับบางพระ (คีรี) และทางแยกต่างระดับหนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี แบ่งพื้นที่เป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งทิศทางมุ่งหน้าออกจากกรุงเทพฯ และฝั่งทิศทางมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ขนาดพื้นที่ฝั่งละ 59 ไร่

โครงการสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง เป็นที่พักริมทางขนาดกลาง ตั้งอยู่บริเวณ กม.137+100 มอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด อยู่ระหว่างทางแยกต่างระดับห้วยใหญ่ และทางแยกต่างระดับเขาชีโอน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี แบ่งพื้นที่เป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งทิศทางมุ่งหน้าออกจากกรุงเทพฯ และฝั่งทิศทางมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ขนาดพื้นที่ฝั่งละ 38 ไร่

ที่พักริมทางทั้ง 2 แห่ง จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ประกอบด้วย ที่จอดรถ พื้นที่พักผ่อน พื้นที่สีเขียว ห้องสุขา ที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ที่จำหน่ายสินค้าและบริการ สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ศูนย์บริการข้อมูลจราจรและเส้นทางการเดินทาง และการบริการอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เดินทาง

ปัจจุบันมีประชาชนใช้บริการมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 จำนวน 250,000 คันต่อวัน เมื่อโครงการแล้วเสร็จช่วยอำนวยความสะดวกผู้ใช้ทางและยกระดับการให้บริการระบบมอเตอร์เวย์สู่มาตรฐานสากล ใช้เป็นจุดแวะพักที่ผู้เดินทางสามารถพักผ่อนอิริยาบถจากการเดินทาง ทำธุระส่วนตัว ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียจากความเหนื่อยล้าหรือหลับในของผู้ขับขี่ ช่วยให้ผู้ใช้ทางประหยัดเวลาและลดค่าใช้จ่ายจากการเดินทางเข้า-ออกมอเตอร์เวย์โดยไม่จำเป็น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img