วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯลั่นโครงการอีอีซีต้องทำได้ ไม่ใช่วาทกรรมสวยหรู
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯลั่นโครงการอีอีซีต้องทำได้ ไม่ใช่วาทกรรมสวยหรู

นายกฯ ลั่นโครงการอีอีซีต้องทำได้ ไม่ใช่วาทกรรมสวยหรู โดยจะต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.66 ที่จ.ชลบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เดินมาพูดคุยกับสื่อมวลชน ในระหว่างนั่งลงไฟลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ชลบุรี และจ.ระยอง ว่า จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนลงพื้นที่ พบว่ามีแนวทางแก้ไขปัญหาได้มาก โดยเรื่องเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีซีซี) เป็นขุมทรัพย์ของประเทศ ซึ่งสาธารณูปโภคพื้นฐานเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องน้ำไฟฟ้า ราง ถนน สนามบินท่าเรือ พลังงานพลังงาน และเรื่องภาษีและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เมื่อเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษต้องมาดูว่าจากพิเศษจริงหรือไม่ และติดขัดปัญหาตรงไหนต้องแก้ไข ต้องดูว่าจะทำให้เป็นรูปธรรมอย่างไร มั่นใจว่าประเทศมีอะไรดีเยอะมาก จึงควรเพิ่มความสนใจในการมาลงทุน ทั้งโรงเรียน ระบบการดูแลสุขภาพ และดูว่าสิ่งที่เราโฆษณาชักชวนไว้ให้มาลงทุนสามารถทำได้จริงหรือไม่ และต้องชี้แจงว่าติดปัญหาตรงไหน รวมถึงต้องให้ประชาชนรับทราบว่าอีอีซี คืออะไร มีศักยภาพมากแค่ไหน ถ้าทำโครงการนี้สำเร็จได้จะยกระดับทรัพย์สินของประเทศให้เพิ่มสูงขึ้นได้มโหฬาร ทั้งนี้หลังจากการลงพื้นที่จะแถลงสรุปผลในช่วงบ่ายต่อไป

ส่วนจะมีวิธีการประกาศเชิญชวนให้นักลงทุนรับทราบถึงศักยภาพของประเทศไทยได้อย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า มีแน่นอน โดยผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและสามารถทำได้จริงไม่ใช่วาทกรรมสวยหรู หากมีการตั้งคณะกรรมการย่อย ขึ้นมาดูแลจะดีมาก โดยต้องพิจารณาว่าต้องนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ เพื่อช่วยไปทะลายกำแพงอุปสรรคต่างๆ

เมื่อถามว่า บางครั้งระบบการทำงานของราชการอาจจะไม่ทันใจกับนักธุรกิจที่จะมาลงทุน นายเศรษฐา กล่าวว่า ทราบอยู่แล้วว่าระบบราชการเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าข้าราชการมีความตั้งใจจริง หน้าที่เราต้องให้ความสำคัญ ต้องให้เกียรติและพูดคุยว่าปัญหาของเราคืออะไร โดยสะท้อนมาจากทบวงกรมและผู้นำต้องเป็นตัวเชื่อม นำปัญหาของแต่ละหน่วยงานของรัฐมาพูดคุย และพยายามแก้ไข ให้มากที่สุดอย่ามองว่าเป็นอุปสรรค เพราะความหวังจะลดน้อยลงไป แต่มองเป็นโอกาสมากกว่า และจากการพูดคุยร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการก็มีความหวังที่นายกฯลงมาดูแลปัญหาตรงนี้อย่างบูรณาการ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img