วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlightลุ้น“ครม.”เคาะขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แนวทาง“แก้หนี้นอกระบบ”ของ“มท.”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ลุ้น“ครม.”เคาะขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แนวทาง“แก้หนี้นอกระบบ”ของ“มท.”

จับตาประชุมครม.ไฟเขียวขึ้นเงินเดือนข้าราชการ-แนวทางแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ขณะที่กระทรวงการคลังเตรียมมาตรการกระตุ้นการบริโภคประชาชน ผ่านโครงการ e-Refund ที่จะเปิดให้ผู้เสียภาษี ซื้อสินค้าในมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในวันนี้ (28 พ.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระน่าสนใจเสนอเข้ามาหลายเรื่อง โดยจับตาการเสนอเรื่อง ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ รวมไปถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ก่อนการประชุมครม. ในเวลา 08.30 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม Kick off มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 โดยเฉพาะการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ณ ด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกันนี้ยังคาดว่า หลังจากการประชาสัมพันธ์กิจกรรม Kick off มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวแล้ว กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ซึ่งอนุมัติการดำเนินโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก ปีการผลิต 2566/67 โดยจะช่วยชดเชยดอกเบี้ยให้กับโรงสีที่เก็บสต็อกข้าวในอัตรา 4% ใช้งบประมาณ 780 ล้านบาท ใช้เงินจากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จ่ายไปก่อน และรัฐบาลจะจ่ายคืนให้ทีหลังด้วย

นอกจากนี้กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนและประชาชน ผ่านโครงการ e-Refund ที่จะเปิดให้ผู้เสียภาษี ซื้อสินค้าในมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท และสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 17,500 บาท เพื่อปลอบใจผู้ที่พลาดจากโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต คาดว่าจะกำหนดให้ใช้จ่ายได้ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2567 และเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พ.ศ……

ขณะที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอขออนุมัติเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการค่าเช่าที่ดิน เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EECi อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอรายงานกรณีที่หน่วยงานของรัฐยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้องครบถ้วนตามหมวด 5  หน้าที่ของรัฐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เรื่อง สิทธิของมารดาในช่วงระหว่างก่อนและหลังการคลอดบุตร กรณีการบริโภค โฟลิก เอซิด (วิตามิน B9)

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการจัดตั้งเมืองหลวงแห่งที่ 2 ของประเทศไทย หรือการสร้างแนวป้องกันกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ประสบปัญหากำลังจะจมบาดาล คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เสนอข้อเสนอแนะกรณีการป้องกันภาวะความพิการแต่กำเนิด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img