วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“กทม.”ไฟเขียวโอนคืน“รถไฟฟ้า 3 สาย” ให้“คมนาคม”หวังเกิดประโยชน์กับปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กทม.”ไฟเขียวโอนคืน“รถไฟฟ้า 3 สาย” ให้“คมนาคม”หวังเกิดประโยชน์กับปชช.

“กทม.” ไฟเขียวโอนรถไฟฟ้า 3 สาย ทั้งสายสีเงิน-สายสีเทา-สายสีฟ้า คืน “รฟม.” หวังเกิดประโยชน์กับประชาชน เดินหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ว่า ที่ประชุมพิจารณาขอความเห็นชอบโอนภารกิจโครงการรถไฟฟ้าลงทุนใหม่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครกลับคืนให้แก่กระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีเงิน สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 19.7 กิโลเมตร (กม.) ประเมินใช้วงเงินลงทุน 1.3 แสนล้านบาท, โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.3 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 2.75 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีฟ้า ช่วงดินแดง-สาทร ระยะทาง 9.5 กิโลเมตร (กม.) 

ทั้งนี้ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นว่า การโอนโครงการจะทำให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน สามารถบูรณาการร่วมกับรถไฟฟ้าสายอื่นที่อยู่ในความรับผิดชอบของ “รฟม.” รวมทั้งแนวเส้นทางของสายสีเทาและสายสีเงิน มีแนวเส้นทางอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานของกระทรวงคมนาคม (คค.) และพาดผ่านเส้นทางรถไฟฟ้าที่ คค. กำกับ 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมมีรถไฟฟ้าที่อยู่ในความรับผิดชอบหลายเส้นทางจึงสามารถบริหารจัดการกำกับดูแลเรื่องของการบูรณาการเรื่องระบบตั๋วร่วมค่าแรกเข้า และการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้รถไฟฟ้า (20 บาทตลอดสาย) รวมทั้งภาครัฐมีศักยภาพในการลงทุนมากกว่า ตลอดจนชดเชยรายได้ตามนโยบายการกำหนดอัตราค่าโดยสารและสามารถหาแหล่งเงินทุน เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและระบบการเดินรถได้ โดยฝ่ายเลขานุการ จะนำเรียนผู้บริหารกรุงเทพมหานครพิจารณาเห็นชอบการโอนภารกิจโครงการรถไฟฟ้าฯ เพื่อพิจารณาต่อไป 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img