วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“กทพ.”เดินหน้าทางด่วนสายใหม่ 4 โครงการ มูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กทพ.”เดินหน้าทางด่วนสายใหม่ 4 โครงการ มูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาท

กทพ. เปิดแผนลงทุนปีมังกร เดินหน้า 4 โครงการทางด่วนสายใหม่เข้าครม. มูลค่ารวมกว่า 1.2 แสนล้านบาท หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.มีแผนผลักดัน 4 โครงการลงทุนทางด่วนสายใหม่เข้าสู่ที่ประชุมครม.พิจารณาอนุมัติเพื่อเริ่มเปิดประกวดราคางานก่อสร้าง โดยนับเป็น 4 โครงการที่มีความพร้อมในผลการศึกษา และพบว่ามีความคุ้มค่าด้านการลงทุน เชื่อว่าจะเป็นโครงการเรือธงของกระทรวงคมนาคม ที่จะสามารถเปิดประมูลกระตุ้นเศรษฐกิจงานลงทุนภาครัฐได้

สำหรับ 4 โครงการดังกล่าว พบว่ามีมูลค่ารวมประมาณ 127,263 ล้านบาท แบ่งออกเป็นโครงการทางพิเศษฉลองรัช ส่วนต่อขยายช่วงจตุโชติ – ลำลูกการะยะทาง 16.2 กิโลเมตรวงเงินลงทุน 1.9 หมื่นล้านบาท

โครงการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 (Double deck) ช่วงงามวงศ์วาน – พญาไท – พระราม 9ระยะทาง 17 กิโลเมตรวงเงินลงทุน 34,028 ล้านบาท

โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือระยะที่ 1 (ตอน N2 ถ.ประเสริฐมนูกิจ – ถ.วงแหวนรอบนอกฯ ด้านตะวันตก) หรือปัจจุบันปรับชื่อโครงการเป็นโครงการทางพิเศษสายฉลองรัช – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออกระยะทาง 11.3 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 16,960 ล้านบาท

โครงการทางพิเศษจังหวัดภูเก็ต แบ่งเป็น ระยะที่ 1 ช่วงกะทู้ – ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 14,670 ล้านบาท ระยะที่ 2 ช่วงเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้ ระยะทาง 30.62 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 42,633 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการทางพิเศษฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ – ถนนลำลูกกา จะเป็นโครงการนำร่องเปิดประมูลก่อน โดยสถานะปัจจุบัน กทพ.อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (TOR) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้ เพื่อประกาศขายซองเอกสาร TOR ภายในเดือน เม.ย.2567 หลังจากนั้นจะลงนามสัญญากับเอกชน และเริ่มก่อสร้างได้ปลายปี 2567 ใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน หรือ 3 ปีแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการประมาณปี 2570

โดยทางด่วนสายนี้ กทพ.จะใช้งินลงทุน 1.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ส่วนของงานโยธา 1.8 หมื่นล้านบาท โดยเป็นเงินลงทุนจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund : TFF) 14,374 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 4 พันล้านบาท จะจัดสรรจากเงินกู้ ซึ่งได้หารือร่วมกับกระทรวงการคลังในการจัดหาแล้ว เบื้องต้นพบว่าไม่มีปัญหาติดขัด เนื่องจาก กทพ.มีผลการดำเนินงานเป็นบวกต่อเนื่อง ขณะที่ส่วนของงานติดตั้งระบบทางด่วน คาดว่าจะใช้วงเงิน 1 พันล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img