วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightนายกฯวอน“กนง.”เร่งประชุมลดดอกเบี้ย ยัน“ไร้อำนาจ”สั่ง“ธปท.”เพราะเป็นอิสระ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯวอน“กนง.”เร่งประชุมลดดอกเบี้ย ยัน“ไร้อำนาจ”สั่ง“ธปท.”เพราะเป็นอิสระ

‘นายกฯ’ อ้อนวอน “กนง.” เร่งประชุมพิจารณา ‘ลดดอกเบี้ย’ ยันไม่มีอำนาจไปสั่งการธนาคารแห่งประเทศไทย เพราะเป็นอิสระ บอกการมีอิสระไม่ได้หมายความว่าจะไม่คำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่หรือความเดือดร้อนของประชาชน

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ขอให้มีการปรับลดดอกเบี้ย ได้พูดคุยเรื่องดังกล่าวกับนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ฯ หรือยัง ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายดนุชา แต่ตนทราบมาก่อนแล้ว เพราะนายดนุชาได้มารายงานตนแล้วก่อนที่จะมีการแถลงข่าว แต่ตนก็ให้เกียรติสภาพัฒน์ฯเป็นผู้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 19 ก.พ. แต่วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยหลังตนได้โพสต์ x (ทวิตเตอร์ ) ไปเมื่อคืนนี้ 

นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่บอกตนไม่เคยสั่งท่านเลขาฯ และท่านเลขาฯก็ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่าผมไม่เคยสั่งเรื่องนี้ เป็นเรื่องของความอิสระของหน่วยงานอิสระ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตนไม่มีอำนาจในการไปสั่ง ตนอยากจะฝากข้อคิดว่าการมีอิสระ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่คำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องหรือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีที่โพสต์ x อยากให้มีเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นการเร่งด่วนเพื่อพิจารณาลดดอกเบี้ย อยากจะให้ประชุมเมื่อใด นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ได้ดูที่ความอยากหรือความเป็นไปได้อย่างไร เพราะตนเชื่อว่าเรามีข้อมูลใหม่จากสภาพัฒน์ฯ มาแล้ว การประชุมเข้าใจว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในเดือน เม.ย. ตนคิดว่าอีกตั้ง 2 เดือน ก็อยากจะรบกวน อ้อนวอน วิงวอน จะใช้คำอะไรก็ตาม ลองพิจารณาดูอีกทีก็แล้วกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img