วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWSป้องกันอุบัติเหตุ! ขนส่งห้ามรถบรรทุกวิ่ง 7 วันช่วงปีใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ป้องกันอุบัติเหตุ! ขนส่งห้ามรถบรรทุกวิ่ง 7 วันช่วงปีใหม่

กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือรถบรรทุกหยุดวิ่งเทศกาลปีใหม่ ช่วงวันที่ 29 ธ.ค.64 – 4 ม.ค.65 ลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า การขอความร่วมมือรถบรรทุกหยุดวิ่งในช่วงวันหยุดต่อเนื่องเทศกาลปีใหม่ 2565 เป็นหนึ่งในมาตรการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว คาดการณ์ว่าจะมีการใช้รถใช้ถนนเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาปกติ

ทั้งนี้กรมฯ ได้ประชุมซักซ้อมความเข้าใจกับสมาคมขนส่งสินค้า สมาคมรถบรรทุกและผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกไม่ประจำทาง และรถบรรทุกส่วนบุคคล ให้หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและงดการใช้รถบรรทุก ช่วงวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ถึง 4 มกราคม 2565 เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากรถบรรทุก และคืนพื้นผิวจราจรให้พี่น้องประชาชนสามารถสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับสินค้าที่จำเป็นเร่งด่วนต่อการอุปโภคบริโภคของประชาชน สามารถขนส่งได้โดยต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่งและปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยต้องตรวจสอบความพร้อมของพนักงานขับรถและอุปกรณ์ส่วนควบของรถอย่างเข้มงวดก่อนใช้งานทุกครั้ง

 ตลอดจนกำชับให้พนักงานขับรถพักผ่อนอย่างเพียงพอ หลีกเลี่ยงการจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทาง หากจำเป็นต้องจอดรถบริเวณไหล่ทางให้แสดงเครื่องหมายหรือสัญญาณเตือนให้ผู้ใช้รถคันอื่นสังเกตเห็นได้จากระยะปลอดภัย เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุกรณีรถคันอื่นชนท้าย

 พร้อมขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการกำชับพนักงานขับรถปฏิบัติตามข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรด้วยการห้ามรถ 10 ล้อขึ้นไปเดินรถ ระหว่างวันที่ 30-31 ธันวาคม 2564 และ 2-4 มกราคม 2565 บางสายทาง อาทิ ถนนพหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1) เข้าเมืองนครสวรรค์ ถนนเลี่ยงเมืองสระบุรีฝั่งตะวันตก(ทาง หลวงหมายเลข 362) ถนนมิตรภาพ (ทางหลวงหมายเลข 2) ทับกวางสีคิ้ว และถนนบุรีรัมย์-อรัญประเทศ (ทางหลวงหมายเลข 348)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img