วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight‘พาณิชย์’ดันส่งออกสินค้า‘เส้นใยกัญชง’ ตีตลาดโลก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พาณิชย์’ดันส่งออกสินค้า‘เส้นใยกัญชง’ ตีตลาดโลก

“พาณิชย์” หนุนส่งออกสินค้าสิ่งทอ-เครื่องนุ่งห่มทำจาก “เส้นใยกัญชง” บุกตลาดโลก สอดรับนโยบายรัฐเดินหน้า BCG Economy Model 

 นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)   เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับมอบนโยบายจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้ยกระดับการส่งออก และขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต และจากนโยบายรัฐบาลที่ผลักดันให้กัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่มีศักยภาพ เนื่องจากสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน 

ทั้งนี้ได้ส่งเสริมการนำพืชกัญชงมาใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งสอดรับกับแนวคิด BCG Economy Model  ที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตควบคู่กับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน และได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันปกป้องสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาโลกร้อนซึ่งเป็นเมกะเทรนด์สำคัญของโลก และเป็นโมเดลในการสร้างโอกาสทางการค้าใหม่ ๆ จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั้งด้านการตลาด พฤติกรรมของผู้บริโภค ให้ผู้ประกอบการไทยทุกระดับ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับการแข่งขันให้กับสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย รวมทั้งขยายส่วนแบ่งตลาดในตลาดโลกทั้งในปัจจุบันและอนาคต

นอกจากนี้ได้เห็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าการส่งออกและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร จึงได้จัดทำ โครงการพัฒนาและส่งเสริมการส่งออกสินค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่ทำจากเส้นใยและผลิตภัณฑ์ใยกัญชง เพื่อรองรับความต้องการของตลาดโลก ขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับสหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งประเทศไทย และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมผู้ประกอบการในการสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อขยายช่องทางการค้าไปยังตลาดต่างประเทศ ด้วยการศึกษาความต้องการของตลาดในเชิงลึก วิเคราะห์และเชื่อมโยงโอกาสทางการค้ากับข้อมูลภาคการผลิต  เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรม ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำให้เกิดการบูรณาการร่วมกันในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นระบบ สามารถสร้างความเข้มแข็งในอุตสาหกรรม และสร้างความเชื่อมั่นทางการค้าระหว่างประเทศ

“สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีห่วงโซ่เชื่อมโยงตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ รวมถึงมีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมจำนวนมาก ทั้งในระดับอุตสาห กรรม เอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน รวมกว่า 150,000 ราย ซึ่งก่อให้เกิดการจ้างงานในประเทศจำนวนมาก การส่งออกในปี 2564  มูลค่า 199,137 ล้านบาท คิดเป็น  2.33 % ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img