วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”แนะ“บิ๊กตู่”ปัดฝุ่นโครงการปุ๋ยแห่งชาติ แก้ปัญหาปุ๋ยแพงอย่างจริงจัง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”แนะ“บิ๊กตู่”ปัดฝุ่นโครงการปุ๋ยแห่งชาติ แก้ปัญหาปุ๋ยแพงอย่างจริงจัง

“เทพไท” หนุน “บิ๊กตู่” แก้ปัญหาปุ๋ยแพง แนะ ปัดฝุ่นโครงการปุ๋ยแห่งชาติ อย่างจริงจัง ถ้าทำได้จะช่วยชีวิตเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน

วันที่ 5 ก.พ.65 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัวข้อความว่า จากการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก ฯและรมว.กลาโหม ได้ติดตามปัญหาปุ๋ยแพงในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากราคาพลังงาน และราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น กระทบกับต้นทุนการผลิตปุ๋ย และการขนส่งปุ๋ย โดยได้มีการสั่งการให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสากรรม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ ช่วยกันบูรณาการทั้งระบบ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาราคา ซึ่งต้องมีการจัดสรรงบประมาณ เพื่อให้เริ่มได้โดยเร็ว มีการต่อยอดกิจกรรมภายหลังนั้น

ผมได้พูดเรื่องปัญหาปุ๋ยแพงมาหลายครั้งแล้วว่า ปัญหาปุ๋ยราคาแพง เป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตของเกษตรกร เกิน 50% ของต้นทุนการผลิตทั้งหมด และยิ่งถ้าหากราคาผลผลิตทางการเกษตรราคาตกต่ำ ยิ่งเป็นการเพิ่มภาระให้กับเกษตรกรมากยิ่งขึ้น ถ้ารัฐบาลจะแก้ปัญหารายได้ของเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีกำไรจากการขายผลผลิตทางการเกษตร รัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาปุ๋ยราคาแพงให้ได้ ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเกือบทุกวัน ยิ่งทำให้ต้นทุนการประกอบอาชีพเกษตรกรเพิ่มขึ้นตามมาด้วย และราคาปุ๋ยเคมีปรับตัวขึ้น2-3เท่าตัว

ผมขอสนับสนุนแนวความคิดของพล.อ.ประยุทธ์ในการบูรณาการแก้ปัญหาปุ๋ยทั้งระบบ และอยากให้รัฐบาลได้รื้อฟื้นโครงการปุ๋ยแห่งชาติ ที่รัฐบาลในอดีตเคยผลักดันไว้ และไม่มีการสานต่ออย่างจริงจัง ทำให้ประเทศไทยต้องนำเข้าปุ๋ยเคมีจากต่างประเทศ ปีละจำนวนหลายพันล้านบาท ทำให้ประเทศต้องสูญเสียเงินตราไปสู่ต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ถ้ารัฐบาลเอาจริงเอาจังกับโครงการปุ๋ยแห่งชาติจนเป็นผลสำเร็จ ก็จะเป็นการช่วยชีวิตเกษตรกรอย่างยั่งยืน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img