วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightคนไทยเปิดบัญชีเงินฝากทะลัก 15.59 ล้านล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คนไทยเปิดบัญชีเงินฝากทะลัก 15.59 ล้านล้านบาท

“ทรงพล” เผยยอดเงินฝากปี 64 ในระบบสถาบันการเงินภายใต้คุ้มครองสคฝ.ทะลุ 1.59 ล้านล้านบาท แม้เผชิญโควิด แนะประชาชนอัพเดทข้อมูลให้แบงก์ที่เปิดบัญชีเป็นปัจจุบันกรณีแบงก์ล้มจะได้รับเงินฝากคืนภายใน 30 วันตามกฏหมายกำหนด

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ ผู้อำนวยการ สถาบันคุ้มครองเงินฝาก เปิดเผยว่า  หลังจากที่สถาบันฯปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากเหลือเพียง 1 ล้านบาทต่อ 1 รายผู้ฝาก ต่อ 1 สถาบันการเงิน ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. 64 ที่ผ่านมาพบว่า  ผู้ฝากเงินที่ได้รับความคุ้มครองมีจำนวน 82.38 ล้านราย วงเงิน 14.936 ล้านล้านบาท ในปี 64 แม้เผชิญโควิด แต่จำนวนผู้ฝากเงินเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่  85.83 ล้านราย เพิ่มขึ้น 3.45 ล้านราย  วงเงิน 15.592ล้านล้านบาทเพิ่มขึ้น 4.39% หรือ 6.56 แสนล้านบาท

“สถาบันฯพร้อมคุ้มครองผู้ฝากเงินโดยอัตโนมัติ ด้วยการวางระบบเครือข่าย และถ้าเกิดวิฤติสถาบันการเงินแบงก์ล้ม เงินที่มาจ่ายให้ผู้ฝากเงินไม่ได้มาจากภาษีประชาชน แต่มาจากเงินกองทุนคุ้มครองเงินฝาก และวงเงินคุ้มครองยังเป็น 1 ล้านบาทเหมือนเดิม   ปัจจุบันประเทศไทยมีสัดส่วนผู้ฝากที่ได้รับการคุ้มครองเต็มจำนวนกว่า 98% ครอบคลุมสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้ความคุ้มครองทั้ง 34 แห่ง”นายทรงพลกล่าว

ทั้งนี้เห็นว่าการสร้างความเข้าใจให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับระบบคุ้มครองเงินฝากและความรู้ทางการเงินพื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสิ่งเหล่านี้คือภูมิคุ้มกันที่จะช่วยลดความตื่นตระหนกให้กับประชาชนหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดสถาบันการเงินถูกเพิกถอนใบอนุญาตหรือปิดกิจการ

นอกจากนี้ DPAได้พัฒนาเครื่องมือที่จะให้บริการประชาชนโดยเฉพาะระบบเทคโนโลยีเพื่อรองรับการปฏิบัติงานด้านการจ่ายคืนผู้ฝากและการชำระบัญชี อีกทั้งมีการเชื่อมต่อระบบการสื่อสารเป็น Omni Channelเพื่อรวมศูนย์ข้อมูลให้สามารถตรวจสอบข้อมูล ตอบข้อซักถาม ช่วยเหลือประชาชนผู้ฝากได้อย่างทันเหตุการณ์

ด้วยการจำลองสถานการณ์ทดสอบระบบ (Simulation) กระบวนการจ่ายคืนรูปแบบการสื่อสารกับผู้ฝาก รวมถึงการทดสอบระบบร่วมกับหน่วยงานในตาข่ายความมั่นคงทางการเงิน อาทิธนาคารแห่งประเทศไทยพื่อเตรียมความพร้อมการจ่ายคืนผู้ฝากอย่างรวดเร็วกรณีที่สถาบันการเงินมีปัญหาเลิกกิจการจะทำการโอนเงินให้ผู้ฝากเงินภายใน 30 วัน 

ทั้งนี้ผู้ฝากเงินต้องอัพเดทข้อมูลของตัวเอง ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอโดยเฉพาะที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่สามารถติดต่อได้ กับสถาบันการเงินที่มีบัญชีเงินฝาก และผูกPromptPay กับหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ฝากได้รับการคุ้มครองรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกองทุนคุ้มครองเงินฝากมีเงินประมาณ 134,456 ล้านบาท โดยสถาบันการเงินจะนำส่งเงินเข้ากองทุน 0.01%  ซึ่งเงินดังกล่าวมีการนำไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล และพันธบัตรธปท. หรือลงทุนในตราสารหนี้่ที่มีความเสี่ยงต่ำสภาพคล่องสูง 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img