วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSผู้ว่าฯ กทม.เร่งเคลียร์รถไฟฟ้าสายสีเขียว พร้อมแจงคืบหน้าภายใน 1 เดือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ผู้ว่าฯ กทม.เร่งเคลียร์รถไฟฟ้าสายสีเขียว พร้อมแจงคืบหน้าภายใน 1 เดือน

“ชัชชาติ”เผยต้องเร่งเคลียร์รถไฟฟ้าสายสีเขียว เพราะเป็นเรื่องใหญ่ เบื้องต้นใช้เวลา 1 เดือนต้องคืบหน้าและนำมารายงนให้ประชาชนได้ทราบ

วันที่ 17 มิ.ย. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้สัมภาษณ์ภายหลังนายกรัฐมนตรีพาชมตึกภักดีบดินทร์ ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือไม่ว่า ไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ เรื่องนี้ปลัดกทม.และกระทรวงคมนาคมจะพูดคุยร่วมกันในรูปของคณะทำงาน ส่วนตัวเลขการเงิน กทม.มีคณะทำงานศึกษาละเอียดอยู่แล้วและมีตัวเลขการเงินที่ต้องวิเคราะห์จำนวนมาก เมื่อศึกษาวิเคราะห์แล้วจะนำไปหารือกับสภากทม.ว่าควรจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ตนคิดว่าควรรีบทำ และใช้เวลาไม่นาน เบื้องต้นให้เวลา1 เดือนต้องคืบหน้าและนำมารายงานให้ประชาชนทราบ

เมื่อถามว่าต้องรื้อสัญญาสัมปทานฉบับเดิมหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า มีสัญญาหลายฉบับ อาทิ  สัญญาสัมปทานเดิมที่จะสิ้นสุดในปี 2572 สัญญาจ้างเดินรถตั้งแต่ปี 2572-2585 ถ้าถามว่าควรต้องรื้อหรือไม่คิดว่าสัญญาที่ทำไปแล้ว ถ้าจะรื้อต้องไปดูว่าควรจะรื้ออย่างไร ส่วนสัญญาที่จะทำในอนาคตยังไม่มีอะไรเพราะยังไม่เริ่มทำ

เมื่อถามว่า จะรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบได้ภายในเดือนมิ.ย.นี้หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.ต้องคุยกันก่อน และดูข้อเท็จจริงประกอบ ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่ต้องเร่งทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เตรียมแผนสำรองอย่างไร หากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอกทม.นายชัชชาติ กล่าวว่ากทม.มีหน้าที่เสนอความคิดเห็น และต้องหารือกับกระทรวงมหาดไทยก่อน และเรื่องนี้ต้องไปสิ้นสุดที่ครม.อยู่แล้ว คิดว่าทุกคนช่วยกันแก้ปัญหา ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้งและทุกอย่างต้องอธิบายได้

เมื่อถามว่า นอกจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวแล้ว กทม.ยังมีปัญหาประเรื่องรถดับเพลิง  ที่จอดทิ้งโดยไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องพวกนี้ ต้องค่อยๆสะสางไป ส่วนเรื่องที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้องในกระบวนการศาล กทม.ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอศาลมีคำสั่ง ตอนนี้มีเรื่องค้างคาหลายเรื่อง เช่น ท่อร้อยสาย โรงกำจัดขยะ ที่มีคณะทำงานดำเนินการอยู่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img