วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“ศักด์สยาม”สั่ง“ทอท.-กพท.” สางปมอุบัติเหตุ“นกแอร์”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศักด์สยาม”สั่ง“ทอท.-กพท.” สางปมอุบัติเหตุ“นกแอร์”

“ศักดิ์สยาม” สั่งทอท.-กพท.ตรวจสอบหาสาเหตุเครื่องบิน”นกแอร์” ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ พร้อมกำชับดูแลผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด คาดสนามบินเชียงรายเปิดทำการไม่ทันเวลา 22.00 น. วันนี้ เหตุล้ออากาศยานติดอยู่พื้นอ่อนข้างทางวิ่ง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีเกิดอุบัติการณ์รุนแรง อากาศยานของ นกแอร์ ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงจังหวัดเชียงรายว่า ได้สั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตรวจสอบและ ดำเนินการตาม ขั้นตอนกฎหมาย หลังจากเกิดอุบัติเหตุ 

ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้รับรายงานจากนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการกพท.ว่า กรณีที่เกิดขึ้นจัดเป็นอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident) สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) เป็นผู้รับผิดชอบการรับแจ้งเหตุและการสอบสวนนอกจากนี้ผู้เกี่ยวข้อง (สายการบิน สนามบิน หน่วยงานควบคุมจราจรทางอากาศ) จะต้องแจ้งเหตุให้ กพท. ทราบโดยไม่ชักช้า

สำหรับการจัดการของผู้เกี่ยวข้องเมื่อประสบเหตุ การดำเนินการ : กพท. กำลังเรียกผู้เกี่ยวข้องชี้แจงรายละเอียดการปฏิบัติ  ส่วนการดำเนินการภายหลังเกิดเหตุ กพท. กำลังตรวจสอบ/ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดการปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และการบริหารจัดการในกรณีที่สนามบินยังคงปิดไม่สามารถใช้งานได้

ขณะเดียวกันในวันนี้ (31 ก.ค.) สนามบินจะต้องปิดทำการ เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) ได้เข้าทำการตรวจสอบและปล่อยอากาศยานที่ประสบเหตุ ขณะนี้ สกอ. ได้เดินทางไปที่สนามบินเชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังสนามบินเชียงรายต่อไป

โดยทางผู้ดำเนินการสนามบิน (ท่าอากาศยานเชียงราย) คาดว่าจะเปิดทำการได้ 22.00 น. วันนี้ (31 ก.ค.) แต่ทราบจากผู้ปฎิบัติที่หน้างานแจ้งว่าล้ออากาศ ยานติดอยู่ในพื้นอ่อนข้างทางวิ่งอาจทำให้เสียเวลาในการดำเนินการมากกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ สนามบินจะแจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อประสานงานกับผู้โดยสารต่อไป

อย่างไรก็ตาม  สายการบินทั้งหมดยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้และมีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารโดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่ และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสาร หรือให้เก็บเครดิตไว้ตามมาตรการ

ทั้งนี้ภาพรวมได้รับรายงานว่า ผู้โดยสารสามารถขอคืนเงิน เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเก็บเป็นเครดิตสำหรับการเดินทางในครั้งต่อๆไปได้ สำหรับผู้โดยสารที่จำเป็นต้องเดินทาง นอกจากจะเปลี่ยนไปเป็นที่สนามบินเชียงใหม่แทนได้แล้ว สายการบินต้องรับผิดชอบการเดินทางไปยังเชียงรายด้วย (บางสายการบินอาจจัดรถรับส่งให้หรือบางสายการบินอาจจ่ายเป็นเงิน)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img