วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“บิ๊กตู่”ถกบอร์ดเฉพาะกิจแก้วิกฤติศก.นัดแรก เตรียมแผนรับมือภัยเศรษฐกิจโลก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”ถกบอร์ดเฉพาะกิจแก้วิกฤติศก.นัดแรก เตรียมแผนรับมือภัยเศรษฐกิจโลก

โฆษกรัฐบาลเผย “นายกฯ” เตรียมเป็นประธานการประชุม คกก.เฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ นัดแรกพรุ่งนี้  ระดมทีมเศรษฐกิจ-มั่นคง-การต่างประเทศ รับมือภัยเศรษฐกิจโลกทุกระดับ

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีกำหนดการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจครั้งที่  1 /2565  ในวันพรุ่งนี้ (11 สิงหาคม 2565) เวลา 10.30 น. ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล  โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งระดับรองนายกรัฐมนตรี ได้แก่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ  นายอนุทิน ชาญวีรกูล  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายดอน  ปรมัตถ์วินัย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  รวมทั้งปลัดกระทรวง เลขา สมช. หัวหน้าส่วนราชการที่สำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง ร่วมหารือ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยวาระเพื่อทราบที่จะมีการรายงานในที่ประชุม โดยกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้นำเสนอการประเมินสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเชีย-ยูเครน รวมถึงความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์อื่น ๆ ขณะที่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  จะนำเสนอการประเมินสถานการณ์ผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ  โดยที่ประชุมมีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ ข้อเสนอแผนเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในระดับวิกฤตเศรษฐกิจ

“การประชุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน และรัฐภูมิศาสตร์อื่น ๆ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและทั่วโลก การประชุมครั้งนี้ จึงเป็นการร่วมกันประเมินผลกระทบดังกล่าว และพิจารณาหาแนวทางเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์หากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นในระยะต่อไป โดยนายกรัฐมนตรีต้องการให้มีการติดตาม วิเคราะห์ปัจจัยและความเสี่ยงให้ครบทุกมิติ  เพื่อใช้ในการกำหนดมาตรการแก้วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก เป็นการเตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุรองรับล่วงหน้าหากเกิดวิกฤติ แทนการรอให้วิกฤติเกิดก่อนแล้วค่อยดำเนินการ เพื่อให้ เศรษฐกิจไทย/คนไทย สามารถ “ต้านทาน พร้อมรับ และไปต่อได้”  ในช่วงเศรษฐกิจ และการเมืองระหว่างประเทศที่มีความไม่แน่นอนสูงขึ้นในขณะนี้”นายธนกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img