วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“GC” จับมือ “VISTEC” พัฒนาชีววิทยาสังเคราะห์ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“GC” จับมือ “VISTEC” พัฒนาชีววิทยาสังเคราะห์ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

GC ร่วมมือ VISTEC พัฒนาชีววิทยาสังเคราะห์ ในการผลิตผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) และ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล สถาบันวิทยสิริเมธี (BSE-VISTEC) ร่วมลงนามความร่วมมือ (MOU) วิจัยพัฒนาชีววิทยาสังเคราะห์ หรือ Synthetic Biology หนึ่งในเมกะเทรนด์เทคโนโลยี โดยคุณณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ GC และศาสตราจารย์ ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี พร้อมด้วยผู้บริหารทั้งสองฝ่าย ร่วมเป็นเกียรติและสักขีพยานในพิธีลงนาม ณ สถาบันวิทยสิริเมธี จังหวัดระยอง นับเป็นความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาคการศึกษา เพื่อพัฒนางานวิจัยให้สามารถต่อยอดไปเป็นธุรกิจในอนาคต

GC ให้ความสำคัญในงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดทรัพยากร รวมทั้งสามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจก โดยจะนำไปใช้ในธุรกิจในกลุ่มผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพและผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน (Green Business) โดยเฉพาะกระบวนการด้านวิศวกรรม ชีวโมเลกุล (Biomolecular Engineering) สำหรับการต่อยอดไปสู่ธุรกิจมูลค่าสูง ที่เป็น Bio-specialty เพิ่มศักยภาพความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG) ตามนโยบายประเทศ

สำหรับ BSE-VISTEC มีศักยภาพและความพร้อมในวิทยาการแขนงใหม่และเป็นสถาบันที่มีบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งมีอุปกรณ์ที่ทันสมัย จึงสามารถพัฒนาต่อยอดจากศาสตร์พื้นฐานมาเป็นองค์ความรู้ที่สามารถนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์

 ทั้ง 2 องค์กรมีเป้าหมายที่สอดคล้องกันและมีความเกื้อกูลกันในด้านนวัตกรรม จึงเกิดเป็นความร่วมมือ ระหว่าง GC และ BSE-VISTEC นับเป็นความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาคการศึกษา เพื่อพัฒนางานวิจัยให้สามารถต่อยอดไปเป็นธุรกิจ รวมทั้งก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนและสังคมได้ในอนาคต

#ดีขึ้นเพื่อคุณดีขึ้นเพื่อโลก

#GCBetterForYouBetterForOurWorld #GCChemistryForBetterLiving

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img