วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightคัดค้าน‘ขึ้นภาษีเบนซิน’กทม.-ปริมณฑล ‘พีระพันธุ์’ซัด‘มีนโยบายได้’แต่ต้องหารือ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คัดค้าน‘ขึ้นภาษีเบนซิน’กทม.-ปริมณฑล ‘พีระพันธุ์’ซัด‘มีนโยบายได้’แต่ต้องหารือ

“พีระพันธุ์” ค้านขึ้นภาษีเบนซินพื้นที่กทม.-ปริมณฑล เพื่อจูงใจให้ประชาชนมาใช้รถไฟฟ้า ลั่นทุกคนมีนโยบายได้ แต่อะไรที่เกี่ยวข้องกันก็ต้องมาหารือกันว่าสุดท้ายควรจะเป็นแบบใด

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยถึงกรณีที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน เพื่อจัดตั้งกองทุนตั๋วร่วม โดยมีแนวคิดปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน ในปั๊มน้ำมันพื้นที่กทม.และปริมณฑล เพื่อจูงใจให้ประชาชนมาใช้รถไฟฟ้าว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากนายสุริยะยังไม่ได้ประสานเข้ามาเพื่อหารือถึงเรื่องนี้ การขึ้นน้ำมันเบนซินเฉพาะพื้นที่กทม.และปริมณฑล ขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการขึ้นราคา เพราะมาตรการของรัฐบาลขณะนี้คือการลดราคา-ไม่ได้ขึ้น ซึ่งทุกคนมีนโยบายได้ แต่อะไรที่เกี่ยวข้องกัน ก็ต้องมาหารือกันว่า สุดท้ายควรจะเป็นแบบใด

ส่วนแนวคิดของนายสุริยะคือ จะเอาภาษีดังกล่าวไปเข้ากองทุนตั๋วร่วม เพื่อนำมาสนับสนุนค่าใช้จ่ายตามนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า มีวิธีอื่นอีกตั้งเยอะ และเรื่องนี้จะยิ่งสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนอีก ซึ่งรัฐบาลเป็นกังวลอยู่แล้ว แต่หารือกันได้ 

เมื่อถามย้ำว่า การขึ้นภาษีน้ำมันเบนซินเฉพาะกทม.และปริมณฑล อาจทำให้คน กทม.และปริมณฑลไม่พอใจ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ต้องไปถามนายสุริยะ เพราะตนเองไม่ได้เป็นต้นเรื่อง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img