วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“สุวัจน์”จี้รัฐทบทวนขึ้นค่า FT ช่วยคนเดือดร้อน แนะมองหาพลังงานทดแทน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุวัจน์”จี้รัฐทบทวนขึ้นค่า FT ช่วยคนเดือดร้อน แนะมองหาพลังงานทดแทน

“สุวัจน์” จี้รัฐทบทวนปรับค่า Ft ผ่อนปรน ลดภาระคลายความเดือนร้อนประชาชน แนะหาพลังงานทดแทน ชี้ต้องเก็บเล็กผสมน้อยใช้ทุกมาตรการ ชูไอเดียปรับโครงสร้างผลิตไฟฟ้าภายในประเทศ

วันที่ 15 ก.ค.65 ที่สำนักงานพรรคชาติพัฒนาและศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับวิกฤติเศรษฐกิจ วิกฤติพลังงาน ส่งผลให้สินค้าราคาแพงประชาชนเดือดร้อนในขณะนี้ สรุปใจความสำคัญคือ นายสุวัจน์ เป็นห่วงเรื่องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) อยู่ระหว่างพิจารณาปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที (FT) งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 พร้อมเสนอให้พิจารณาการขึ้นค่า FT อย่างรอบคอบ อาจขึ้นแบบขั้นบันได หรือเปิดให้แบ่งการชำระเป็นงวดๆ เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชน

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ขอเสนอให้ปรับโครงสร้างการผลิตไฟฟ้าภายในประเทศด้วยการกระจายไปยังพื้นฐานของพลังงานต่างๆ เพื่อลดต้นทุนการผลิตให้ถูกที่สุด โดยเฉพาะการ ปรับแผนไปใช้พลังงานทดแทน พลังงานลม พลังแสงแดดภายในประเทศ ซึ่งเป็นพลังงานหลักของไทยต้นทุนต่ำ ไม่ต้องซื้อ และส่งผลให้ค่า FT ลดลง การลงทุนเรื่องพลังงานทดแทน แสงอาทิตย์ ตอนนี้คนที่ลงทุน 5-6 ปีก็ได้คืนทุนแล้ว ถ้าเราสามารถที่จะปรับสัดส่วนโครงสร้างการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ซึ่งขณะนี้ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศส่วนใหญ่มาจากแก๊สธรรมชาติมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังทดแทนเช่น ลม แสงแดด มีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ฉะนั้นการที่เราจะเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนจะลดค่า Ft และค่าไฟ จะไม่เป็นภาระพี่น้องประชาชน ซึ่งตอนนี้การไฟฟ้ามีโครงการผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่ ผิวน้ำบนเขื่อน เช่นที่เขื่อนสิรินธร ถือว่าดีมากจะได้ไฟราคาถูก ซึ่งถ้าเรามาปรับแผนการพัฒนากำลังไฟฟ้าของประเทศ ในการใช้พลังงานทดแทนให้มีสัดส่วนที่สูงขึ้นจะทำให้ต้นทุนกระแสไฟฟ้าโดยภาพรวมค่า Ft ก็จะลดลงด้วย

“วันนี้เมื่อราคาน้ำมันมีราคาสูงขึ้นมาก ผมว่าเราต้องคิดทุกวิถีทาง น้ำมันสีเขียว น้ำมันจากภาคเกษตรมาใช้ หรือการจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลมให้มากขึ้น การดูแลเรื่องค่า Ft ต่างๆผมว่าต้องเก็บเล็กผสมน้อยใช้ทุกมาตรการ หรือแม้กระทั่งการประหยัดพลังงาน วันนี้ผมคิดว่าน่าจะเริ่มมีแคมเปญกันได้แล้วในการประหยัดพลังงาน การปรับอุณหภูมิต่างๆ ของแอร์ หรือการใช้จักรยาน การรณรงค์ในเรื่องการประหยัดพลังงานทุกมาตรการเพื่อให้เกิดพลังในการที่จะมีพลังในการลดค่าไฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของค่าครองชีพโดยภาพรวม…วันนี้ต้องทำทุกวิถีทางในการที่จะดูแลเรื่องผลกระทบเรื่องเงินเฟ้อ เรื่องราคาน้ำมันเพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนได้รับผบกระทบ”นายสุวัจน์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img