วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS"ประพิศ"สั่งเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบายน้ำจากพื้นที่รับฝนที่ตกลงมาเพิ่ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ประพิศ”สั่งเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบายน้ำจากพื้นที่รับฝนที่ตกลงมาเพิ่ม

“ประพิศ”ลุยเอง ลงพื้นที่กำชับเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเสริมที่สถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ เมืองปทุมธานี เสริมประสิทธิภาพการระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดคืน ติดตั้งแล้ว 6 เครื่องพร้อมดำเนินการต่อให้ครบ 20 เครื่องในวันนี้เร่งระบายระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์มเตรียมรองรับน้ำที่ระบายจากพื้นที่ รับฝนที่ตกลงมาเพิ่ม

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.65 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาตนพร้อมคณะได้ เดินทางไปอำนวยการเร่งรัดติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่สถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเจ้าเจ้าหน้าที่ได้เร่งทำงานตลอดทั้งคืนทำให้ถึงเช้าวันนี้ติดตั้งได้แล้ว 6 เครื่อง ขณะนี้กำลังติดตั้งต่อให้ครบ 9 เครื่องตามที่สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกลนำไปเสริมประสิทธิภาพการระบายน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อรวมกับเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งอยู่เดิม 11 เครื่อง จะทำให้วันนี้เดินเครื่องได้รวม 20 เครื่อง

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับรายงานจากนายชุติมันต์ สกุลพรามหมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 11 ว่า จากการเร่งสูบน้ำทำให้เช้านี้ระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ลดลงจากเมื่อวานนี้ โดยวันนี้อยู่ที่ระดับ 1.65 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนเมื่อวานนี้อยู่ที่ 1.80 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ลดลง 15 เซนติเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้อยูที่ 1.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ดังนั้นจึงสามารถยกบานระบายน้ำของสถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ขึ้นเพื่อเร่งการระบาย ควบคู่กับการสูบออกให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

นอกจากนี้ยังได้รับรายงานจากสำนักงานชลประทานที่ 12 ว่า ลดการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาลงอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ระบายที่ 1,448 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีซึ่งจะช่วยลดผลกระทบพื้นที่ตอนล่าง ส่วนสำนักงานชลประทานที่ 10 รายงานว่า คงการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่อัตรา 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีซึ่งจะทำให้ไม่เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายเขื่อน เนื่องจากน้ำที่ระบายจากเขื่อนทั้ง 2 เขื่อนไหลลงมาสู่คลองรังสิตประยูรศักดิ์ด้วย

ทั้งนี้หากพื้นที่ใดมีปัญหา กรมชลประทานพร้อมแก้ไขให้เร็วที่สุด โดยจะใช้เครื่องมือที่มีพร้อมอยู่แล้วบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อได้รับแจ้งว่า จุดใดมีความเดือดร้อน ต้องการให้สนับสนุนเครื่องมืออะไร พร้อมช่วยเหลือทันที

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีกล่าวว่า ระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ยังอยู่ในเกณฑ์สูง แต่กรมชลประทานเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่นำมาเสริม 9 เครื่องซึ่งได้รับแจ้งว่า จะเดินเครื่องได้ในวันนี้ โดยทำงานรวมกับเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งอยู่เดิม 11 เครื่อง ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจะเร่งเสริมคันกั้นน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำล้นตลิ่งท่วมผิวจราจร กรณีมีฝนตกลงมาเพิ่มแล้วทำให้ระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์สูงขึ้นอีก แต่หวังว่า เมื่อเดินเครื่องสูบน้ำได้รวมทั้งหมด 20 เครื่องจะทำให้ระดับน้ำในคลองลดลงและสามารถรองรับน้ำที่ระบายจากพื้นที่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img