วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWS“พท.”รับลูก“เจ๋ง ดอกจิก” สอบจัดซื้อกำไลอีเอ็ม ส่อทุจริต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”รับลูก“เจ๋ง ดอกจิก” สอบจัดซื้อกำไลอีเอ็ม ส่อทุจริต

“พท.” รับลูก “เจ๋ง ดอกจิก” สอบจัดซื้อกำไลอีเอ็มระยะ 3 ส่อทุจริต “ไชยา” ฟันธงพบผิดปกติ ไม่โปร่งใส

วันที่ 9 พ.ย.65 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ พร้อมด้วยนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคพท. ในฐานะประธานกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาฯ รับหนังสือร้องเรียนจากนายยศวริศ ชูกล่อมหรือเจ๋ง ดอกจิก แกนนำ นปช.ให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการเช่าอุปกรณ์อิล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (กำไลอีเอ็ม) ที่กำลังจะเตรียมขออนุมัติงบกลางจัดซื้อในระยะที่ 3 งบประมาณ 1.2 พันล้านบาท

นายไชยา กล่าวว่า จากการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการฯ ถึง 2 ครั้ง พบสิ่งผิดปกติตั้งแต่การร่างระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างหรือทีโออาร์ พบคณะกรรมการร่างทีโออาร์บางรายมีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัทที่ชนะการประมูล เกิดการล็อกสเปก เมื่อสอบถามไปยังกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม เจ้าของโครงการ ผู้มาชี้แจงยืนยันว่ายังไม่มีการจัดซื้อจัดจ้าง ขณะที่สำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลาง ระบุว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งกรมคุมประพฤติให้ถ้อยคำสวนทางกัน เมื่อสอบถามสำนักงบประมาณโดยให้เปรียบเทียบระหว่างการเช่าและการจัดซื้อ โดยเฉพาะเรื่องอายุการใช้งานว่ามีแตกต่างกันอย่างไร ก็ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ กรรมาธิการฯ เห็นว่าโครงการนี้พบความไม่โปร่งใสและผิดปกติ ดังนั้นกรรมาธิการฯ จึงมีมติส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ และขอให้กรมคุมประพฤติระงับยับยั้ง แต่สุดท้ายก็ยังจะเดินหน้าต่อในระยะที่ 3 อีก

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะเดินหน้าตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวตามกลไกของสภาฯ ต่อไป ถือเป็นการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งการใช้งบประมาณของภาครัฐ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img