วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWSรมว.เกษตรฯสั่งคุมเข้มแหล่งผลิตแปรรูปเนื้อสัตว์หลังพบสารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รมว.เกษตรฯสั่งคุมเข้มแหล่งผลิตแปรรูปเนื้อสัตว์หลังพบสารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

กรมปศุสัตว์ สั่งปิด อายัดเนื้อสัตว์ แหล่งผลิตแปรรูปวัตถุดิบร้านหมูกะทะ อ.บ่อวิน จังหวัดชลบุรี หลังพบสารฟอร์มาลิน โซดาไฟ และไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ ผสมในเนื้อหมู เนื้อวัว เครื่องใน กว่า25,000 กิโลกรัม

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯได้ขยายผลจากการจับกุมแหล่งผลิตแปรรูปขนาดใหญ่ มีทั้งเนื้อสัตว์สุกร เนื้อวัว เครื่องในสัตว์ ผสมที่เป็นสารอันตรายต่อผู้บริโภค ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี สั่งการปศุสัตว์ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ไปตรวจสอบสถานประกอบการมีลักษณะแบบนี้มีอีกหรือไม่ ให้เข้าเร่งดำเนินการจับกุมลงโทษตาม พรบ.อาหาร พรบ.โรคระบาดสัตว์ พรบ.ควบคุมการฆ่าหรือจำหน่ายเนื้อสัตว์ หาพบกระผิดให้ปิดสถานประกอบการทันที เพื่อตรวจสอบใบอนุญาตและแหล่งที่มาของวัถตุดิบเนื้อสัตว์ ว่ามาจากโรงเชือดที่ถูกกฏหมายหรือไม่ รวมทั้งส่งเนื้อสัตว์เข้าห้องปฏิบัติการตรวจสอบสารตกค้าง

รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยประชาชน จะจัดงานฉลองกันช่วงเทศกาลปีใหม่ มักจะทำอาหารบริโภค หากเนื้อสัตว์ มีแหล่งผลิตที่ไมีปลอดภัย จะเกิดอันตรายทั้งจากสารปนเปื้อนและโรคระบาดได้ จึงสั่งการให้เร่งตรวจสอบทุกแหล่งประกอบทั่วประเทศ และเนื้อสัตว์ทุกประเภท

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้รับมอบอำนาจจากกระทรวงสาธารณสุข ร่วมตรวจสอบด้านอาหาร ตรวจสอบแหล่งที่มา มีความปลอดภัยตามมาตรฐานฟู๊ดเซฟตี้ และได้ประสาน ให้กระทรวงสาธารณสุข เข้าตรวจสอบร้านหมูกะทะ ร้านอาหารอีสาน 66 แห่งที่รับเนื้อสัตว์แปรรูไปจำหน่าย เพื่อควบคุมในเรื่องสารปนเปื้อน และสารตกค้าง ในอาหารที่นำไปจำหน่าย เพราะสารฟอร์มาลิน คือสารใช้ดองศพ จะทำให้เนื้อสัตว์ ไม่เน่าและมีสีขาว สารโซดาไฟ ทำให้เนื้อนุ่มไม่เหนียว และสารไฮโดรเจนเปอร์อ๊อกไซด์ เป็นกลุ่มฟอกขาว ซึ่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ยึดอายัดของไว้ไม่ให้ไปจำหน่าย ต้อง ไปหาแหล่งที่มาให้ได้ นำเนื้อไปตรวจหาในเรื่องโรคระบาด เป็นมาตรการเกี่ยวกับความปลอดภัยผู้บริโภค

“ขยายผลสั่งการทั่วประเทศ เป็นนโยบายช่วงปีใหม่ ของรัฐมนตรีว่ากากระทรวงเกษตรฯตรวจสอบความปลอดภัยอาหาร รวมถึงต้องมีเอกสารการนำเนื้อสัตว์มาจากไหน ตรวจสอบป้องกันไม่ให้นำเข้าเนื้อ ชิ้นส่วนซากสัตว์ ผิดกฏหมาย ขอเตือนผู้บริโภค ว่าไปหาซื้อเนื้อสัตว์ ต้องดูอันดับแรก แหล่งผลิต ร้านจำหน่ายหรือเขียงในตลาดต่างๆไปซื้อจากโรงเชือดถูกกฏหมาย หรือให้ดูตราปศุสัตว์โอเค( OK)เพราะการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ ดูแหล่งผลิจมาจากแหล่งถูกต้อง เป็นทางเลือกผู้บริโภค สามารถเลือกซื้อเนื้อสัตว์ทราบแหล่งที่มา ดูร้านจำหน่าย ที่เข้าโครงการปศุสัตว์โอเค

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img