วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight'หมอมนูญ'เสนอฉีดวัคซีนโควิดเข็มเดียวก่อนในปีนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘หมอมนูญ’เสนอฉีดวัคซีนโควิดเข็มเดียวก่อนในปีนี้

“นพ.มนูญ” เสนอคนไทยฉีดวัคซีนโควิดเพียงเข็มเดียวก่อนในปีนี้ ส่วนอีกเข็มรอวัคซีนโควิดสำหรับสายพันธุ์ใหม่ 

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า เคยเขียนไว้ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2563 ว่า ประเทศไทยจะต้องเจอโรค COVID-19 ระบาดรอบที่ 2 และเชื้อไวรัสจะกลายพันธุ์ ทำให้ติดต่อกันง่ายขึ้นและก่อโรครุนแรงขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ นักไวรัสวิทยาเชื่อว่า เชื้อกลายพันธุ์ไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรค 

แต่ล่าสุดมีรายงานเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ในประเทศอังกฤษ สายพันธุ์ “B.1.1.7” พบแล้วในหลายสิบประเทศ ไม่เพียงแต่ติดต่อกันได้ง่ายขึ้นกว่าเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์เดิมก่อนหน้านี้ถึงร้อยละ 70 เท่านั้น ยังเพิ่มความรุนแรง และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้นด้วย

ผลการศึกษาชี้ว่า COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ ทำให้ผู้ติดเชื้อป่วยหนักและเสียชีวิตมากขึ้น หากผู้ป่วยชายในวัย 60 ปีขึ้นไปได้รับเชื้อสายพันธุ์เดิม อัตราการเสียชีวิตจะอยู่ที่ 10 คน จาก 1,000 คนที่ติดเชื้อ แต่หากเป็นเชื้อกลายพันธุ์ อัตราการเสียชีวิตจะอยู่ที่ 13 – 14 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 -40

เชื้อสายพันธ์ุใหม่เป็นเชื้อที่ฟิต แข็งแรง แบ่งตัวเพิ่มจำนวนในทางเดินหายใจส่วนบนและส่วนล่างมากกว่าเดิม ถ้าวัดปริมาณเชื้อจะพบจำนวนเชื้อ (viral load) มากกว่าสายพันธุ์เดิม คนติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่จึงแพร่กระจายเชื้อให้คนอื่นง่ายขึ้น เชื้อสายพันธุ์ใหม่เกาะตัวรับของเซลล์ในทางเดินหายใจและผ่านเข้าสู่เซลล์ได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิม ฆ่าเซลล์ของระบบทางเดินหายใจได้มากขึ้นทำให้โรครุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เชื้อสายพันธุ์ B.1.1.7 ยังไม่มีรายงานในประเทศไทย เชื่อว่าอีกไม่นานเชื้อกลายพันธุ์นี้ก็จะแทนที่เชื้อสายพันธุ์เดิมทั่วโลก

ทั้งนี้ วัคซีนที่ผลิตขึ้นใช้เวลาศึกษาอย่างน้อย 9 เดือน ก่อนจะออกมาใช้ เป็นวัคซีนที่ใช้ต้นแบบของเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์เดิมของเดือน ม.ค.63 เราไม่ทราบว่าวัคซีนนี้สามารถป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ปัจจุบันของประเทศอังกฤษ และสายพันธุ์ใหม่ของประเทศอเมริกาใต้ 501.V2 ได้ดีหรือไม่

สำหรับประเทศไทยเนื่องจากปีนี้เรามีวัคซีนไม่เพียงพอ ผมขอเสนอถ้าเป็นไปได้คนไทยส่วนใหญ่รวมทั้งแรงงานต่างชาติ (ยกเว้นเด็กและหญิงตั้งครรภ์) ฉีดวัคซีนโควิดเพียงเข็มเดียวก็พอ แล้วรอวัคซีนโควิดปีหน้าซึ่งคงจะเป็นวัคซีนที่ผลิตขึ้นสำหรับสายพันธุ์ใหม่ของปีนี้ เหมือนกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ต้องฉีดทุกปีปีละ 1 เข็มต่อให้มีวัคซีน ผมเชื่อว่าโรคไวรัสโควิด-19 จะอยู่กับเราต่อไปเป็นโรคประจำถิ่นเหมือนโรคไข้หวัดใหญ่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img