วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlight"จีซี"ผลิตเครื่องบำบัดฝุ่นPM 2.5 ต้นแบบทดสอบแล้วประสิทธิภาพเห็นผลจริง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จีซี”ผลิตเครื่องบำบัดฝุ่นPM 2.5 ต้นแบบทดสอบแล้วประสิทธิภาพเห็นผลจริง

“จีซี”ผลิตเครื่องบำบัดฝุ่นพีเอ็ม2.5 ต้นแบบ พร้อมดึงทีมวิจัยผลิตเองในประเทศ ช่วยลดนำเข้าจากเครื่องละ 5 ล้านเหลือแค่ 1.1 แสนบาท ทดสอบแล้วประสิทธิภาพเห็นผลจริง

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือจีซี เปิดเผยภายหลังส่งมอบเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก หรือพีเอ็ม 2.5 ต้นแบบ รุ่นที่ 2 ให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ว่า จีซีได้พัฒนาต่อยอดเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 รุ่นที่ 2 เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เป็นต้นแบบในการจัดสร้างเอง รวมถึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

โดยเครื่องบำบัดฯ ดังกล่าวราคาประมาณ 110,000 บาท ผลิตในประเทศทั้งหมด ถูกกว่าราคานำเข้าที่มีเครื่องละประมาณ 4-5 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการดูแลเครื่องประมาณปีละ 30,000 บาท โดยจีซีจะมอบให้มูลนิธิฯ ทั้งหมด 5 เครื่อง ไปติดตั้งบริเวณต่างๆ เช่น บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ. “เครื่องบำบัดอากาศฯ นี้ ทีมจีซีเป็นผู้คิดค้น และผลิตเองในประเทศ มีราคาไม่แพง เพื่อเป็นต้นแบบจัดสร้างได้ง่าย รูปแบบไม่ซับซ้อน 1 เครื่อง ใช้เวลาผลิตประมาณ 2 สัปดาห์ ได้ทดสอบประสิทธิภาพเครื่องแล้วสำเร็จด้วยดี เห็นได้จากค่าฝุ่นที่ลดลงชัดเจน

สำหรับเครื่องบำบัดอากาศฯ มีประสิทธิภาพบำบัดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ประมาณ 95.7% มีอัตราการดูดอากาศมากกว่า 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง เช่น เมื่อทดสอบบำบัดฝุ่นในห้องระบบปิด บำบัดฝุ่นได้ 500-700 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ให้เหลือเพียง 20-30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ทดสอบบำบัดฝุ่นในระบบเปิด บำบัดฝุ่นได้ ปริมาณ 700–2,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ให้เหลือเพียง 50-60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือเป็นความภาคภูมิใจของจีซี ที่เป็นส่วนหนึ่งในการนำนวัตกรรมและองค์ความรู้ของคนไทย มาต่อยอดเพื่อช่วยเหลือสังคมไทยในการจัดการภาวะวิกฤติฝุ่นพีเอ็ม 2.5”

พล.ร.อ.พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมถ์ กล่าวว่า เครื่องรุ่นที่ 2 เป็นผลจากการต่อยอด มูลนิธิฯ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือโครงการทดสอบและพัฒนาต่อยอดเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 ร่วมกันกับจีซี โดยมูลนิธิฯ ได้ออกแบบเครื่องบำบัดอากาศฯ รุ่นที่ 1 ที่มูลนิธิออกแบบไว้ จำนวน 13 เครื่อง

โดยจีซีสนับสนุนงบประมาณจัดสร้างจำนวน 8 เครื่อง และทดสอบนำร่องใช้งานใน 2 พื้นที่ ได้แก่ บริเวณโดยรอบวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และบริเวณโดยรอบวังสระปทุม ใช้หลักการระบบบำบัดแบบเวนทูรีสครับเบอร์ ซึ่งเป็นระบบบำบัดอากาศแบบเปียกใช้น้ำเป็นตัวกลางในการดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ติดมากับมวลอากาศ ซึ่งการพัฒนาในระยะที่ 2 จีซี ได้สนับสนุนบุคลากรนักวิจัย องค์ความรู้ และนวัตกรรมการออกแบบ เพื่อพัฒนาต่อยอดเครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นขนาดเล็ก รุ่นที่ 2 โดยใช้หลักการบำบัดด้วยตัวกรอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img