วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“รมว.ทส.”วอนปชช.หยุดเผา ป้องกันฝุ่น PM2.5 ลั่นใช้ก.ม.จัดการถ้าพบคนทำผิด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รมว.ทส.”วอนปชช.หยุดเผา ป้องกันฝุ่น PM2.5 ลั่นใช้ก.ม.จัดการถ้าพบคนทำผิด

“วราวุธ”วอนประชาชนร่วมมือหยุดเผาพื้นที่ป่า และพื้นที่เกษตร ป้องฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ลั่นใช้กฎหมายอย่างเต็มที่หากเจอคนทำผิด แม้เป็นเรื่องยาก เหตุเจ้าหน้าที่น้อย

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.66 ที่รัฐสภา นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก พีเอ็ม 2.5 ว่า เมื่อปลายปี 2565 ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานแก้ไข โดยเมื่อปี 2564-2565 เป็นช่วง 2 ปีที่เจอปรากฏการณ์ลานีญา ที่ทำให้ปริมาณฝนจำนวนมาก ความชื้นในพื้นที่มีสูงและไม่มีการเผา แต่คาดว่าในปีนี้จะเริ่มแล้ง และมีการเผามากขึ้น ดังนั้นทุกหน่วยงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ ได้ระดมสรรพกำลัง และมีการโยกย้ายเจ้าหน้าที่มาจากหลายส่วนในประเทศ และใช้เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงฯ ขนน้ำจากจุดต่างๆ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ไฟป่า แต่ทั้งหมดต้องขอความร่วมมือจากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ให้หยุดการเผา และวันนี้มีนักเรียนทุนรัฐบาลที่ได้ศึกษาในเรื่องดังกล่าว โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าเข้าใจถึงจุดความร้อนที่เกิดขึ้น เมื่อบวกกับปริมาณเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ซึ่งมีความต่างกัน และการแก้ปัญหาต้องใช้การทำความเข้าใจและความอดทน และใช้เวลา

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ดังนั้น ขอความกรุณาประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่า ทั้งป่าสงวนหรือป่าอนุรักษ์ และในพื้นที่การเกษตร ว่าช่วงที่มีสถานการณ์หมอกควันหรืออากาศกดทับ อย่าพึ่งเผา แต่ไม่ได้หมายความว่าห้ามมีการให้เผา แต่การเผาต้องดูสภาพดินฟ้าอากาศ ว่าจะมีลมที่จากกระจายฝุ่นพีเอ็ม 2.5 มากน้อยแค่ไหน เพราะการเผาปริมาณมาก พบว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในภาคเหนือ และการเผาไม่ได้กระทบกับใคร แต่กระทบกับประชาชน ลูกหลาน รวมถึงผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง  ส่วนผู้กระทำผิด เจ้าหน้าที่ดำเนินการทงกฏหมายอย่างเต็มที่ หากจับผู้ที่กระทำความผิดได้ แม้ในทางปฎิบัติที่จะเดินเข้าไปในป่านับแสนไร่ เพื่อตามหาคนหนึ่งคนหรือคนไม่กี่คน โดยมีเจ้าที่เพียงหยิบมือเดียวไม่กี่ร้อยนาย ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นหัวใจสำคัญคือการตระหนักรับรู้ของประชาชน ว่าเมื่อเผาแล้ว คนที่ถูกทำร้ายคือคนที่รักมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงศึกษาธิการมีความเห็นให้นักเรียนหยุดเรียนในช่วงที่มีค่าฝุ่นละอองสูง นายวราวุธ กล่าวว่า ในแต่ละพื้นที่จะมีเซฟโซน เป็นห้องที่สะอาด แต่ในกรณีที่อากาศมีค่า ฝุ่นพีเอ็ม 2.5 สูง เกินกว่าปริมาณปลอดภัย ก็น่าจะหยุดในช่วงเวลาดังกล่าวจนอากาศคลี่คลาย แต่หากมีการเรียนการสอน ก็ขอให้อยู่แต่ในอาคาร ก็จะมีปัญหาในช่วงระหว่างการเดินทางมาโรงเรียน จึงขอให้สวมหน้ากากอนามัย ที่กรองฝุ่ยพีเอ็ม 2.5 เพื่อบรรเทาสถานการณ์ในระดับหนึ่ง ย้ำว่าต้นตอที่เกิดมาจากการเผา ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นผู้ที่มีเจตนาแปลกหรือต้องการเผา ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img