วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอยง”เตือนปีนี้ไข้หวัดใหญ่ระบาดเพิ่ม แนะป้องกันการระบาดเพื่อลดการสูญเสีย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอยง”เตือนปีนี้ไข้หวัดใหญ่ระบาดเพิ่ม แนะป้องกันการระบาดเพื่อลดการสูญเสีย

“หมอยง” เตือนปีนี้ “ไข้หวัดใหญ่” ทั้ง 3 สายพันธุ์ กำลังระบาดเพิ่มขึ้น แนะป้องกันการระบาดของโรค เพื่อลดการสูญเสีย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก-กลุ่มเปราะบาง

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.66 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ ราชบัณฑิตยสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “ไข้หวัดใหญ่ กำลังระบาดเพิ่มขึ้น” ระบุว่า ในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 3 ปีที่ผ่านมาไข้หวัดใหญ่มีการระบาดลดลงอย่างมาก ตามทิศทางของการระบาดของโควิด-19 ด้วยมาตรการในการป้องกันต่างๆ ปีนี้มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเริ่มจากไข้หวัดใหญ่ A สายพันธุ์ H3N2 และขณะนี้มีการระบาดทั้ง 3 สายพันธุ์ คือ A H3N2, A H1N1 และไข้หวัดใหญ่ B อาการของโรคไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 มีอาการเหมือนกันทุกอย่าง

ในรายที่ตรวจเอทีเคต่อโควิด-19 แล้วให้ผลลบ จำเป็นที่จะต้องตรวจถึงไข้หวัดใหญ่ด้วย ทั้งนี้เพราะไข้หวัดใหญ่เอง มียาใช้รักษาได้คือ Oseltamivir โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็กและกลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุ การระบาดของไข้หวัดใหญ่เริ่มจากตามโรงเรียนต่างๆ และกระจายออกมาได้อย่างรวดเร็วทุกคนจะต้องใส่ใจในการช่วยกันป้องกันการระบาดของโรค เช่นเดียวกับการป้องกันโรคโควิด-19  เพื่อลดความสูญเสีย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img