วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightถกควบคุม-ครอบครองอาวุธปืนครบวงจร ‘มท.1’ลั่นหากติดขัดข้อก.ม.พร้อมแก้ไข
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถกควบคุม-ครอบครองอาวุธปืนครบวงจร ‘มท.1’ลั่นหากติดขัดข้อก.ม.พร้อมแก้ไข

มท.เล็งถกเข้มควบคุมอาวุธปืน ลั่นหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขพระราชบัญญัติก็ต้องทำ ซึ่งสอดรับกับแนวทางของนายกรัฐมนตรี

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 5 ต.ค.66 ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย (มท.1) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมพิจารณาควบคุมการครอบครองการพกพาอาวุธปืนเครื่องกระสุน สิ่งเทียมปืน ว่า วันนี้ได้เชิญอธิบดีกรมการปกครองมาหารือ เกี่ยวกับการควบคุมการใช้อาวุธปืน และต้องการได้รับทราบถึงข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืน รวมถึง แบงค์กัน หรือบีบีกัน และของเล่นต่างๆ ที่สามารถทำอันตรายได้ ต้องมาดูว่าตรงไหนที่เราต้องควบคุม ซึ่งตนได้ให้นโยบาย ไปว่าจะไม่อนุญาตให้ออกใบอนุญาตให้กับบุคคลทั่วไป

ส่วนจะขยายขอบเขตของกฎหมายให้รวมถึง อุปกรณ์อื่นๆ ที่นำมาดัดแปลงเป็นอาวุธปืนได้ด้วยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ใช่ ตนได้บอกกับอธิบดีกรมการปกครองไปแล้ว ต้องไปดูกฎหมายทั้งหมด หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขพระราชบัญญัติก็ต้องทำ ซึ่งสอดรับกับแนวทางของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการจำกัดการใช้อาวุธปืนเหล่านี้ ซึ่งต่อไปจะไม่มีแล้ว ใครที่อยากพกปืน พอรู้ว่าจะไปมีเรื่องมีราวกับใครก็จะต้องพกปืนไปด้วย ซึ่งต่อไปนี้ไม่ได้อีกแล้ว จากนี้ผู้ที่พกปืนได้จะมีเพียงเจ้าหน้าที่ของบ้านเมืองเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประชุมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อหารือในเรื่องเหล่านี้ด้วย

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า สำหรับเรื่องการควบคุมอาวุธปืนแล้ว ต่อไปนี้สนามยิงปืนก็ต้องมีการควบคุมด้วย เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะก็ไม่ควรที่จะเข้าไปซ้อมยิงปืน นอกจากนี้ใบอนุญาตพกปืนก็ต้องมีการควบคุมด้วย แต่สำหรับกรณีที่เป็นกีฬายิงปืนก็จะกำหนดให้ฝากปืนไว้ที่สนามยิงปืน จะไม่สามารถนำออกมาข้างนอกได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นแนวทางที่ตนได้มอบหมายไป ส่วนจะออกมาเป็นข้อปฏิบัติหรือไม่ก็ต้องให้ทางกรมการปกครองเสนอมาอีกครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img