วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWSอว.ปลื้ม''จ้างงาน อว.''สร้างเศรษฐกิจสะพัดเดือนละพันล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อว.ปลื้ม”จ้างงาน อว.”สร้างเศรษฐกิจสะพัดเดือนละพันล้าน

“สิริฤกษ์” ปลื้ม “จ้างงาน อว.” เศรษฐกิจสะพัดเดือนละพันล้านใน 3 พันตำบล เกิด 2 หมื่นโปรเจ็คใหม่

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ เปิดเผยระหว่างการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ หรือมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ (U2T) ที่ จ.ลำปาง ว่า ขณะนี้โครงการ U2T ได้จ้างงานนักศึกษา บัณฑิตและประชาชนได้กว่า 50,000 อัตราแล้ว จากทั้งหมด 60,000 อัตรา หรือประมาณ 90% และกำลังทยอยจ้างให้ครบ 60,000 อัตราในเร็วๆ นี้

โดยโครงการ U2T ดำเนินการมาได้แล้ว 1 เดือนครึ่ง มีผู้ได้รับการจ้างงานและลงไปทำงานกับชุมชนใน 3,000 ตำบลทั่วประเทศ ได้ก่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ เดือนละเกือบ 1,000 ล้านบาท ที่สำคัญ ผู้ได้รับการจ้างงาน ได้ไปทำโครงการร่วมกับชุมชน ทำให้เกิดโครงการใหม่ประมาณ 20,000 โครงการ หรือประมาณ 10 โครงการต่อ 1 ตำบล ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี โดย 40% ใน 20,000 โครงการ เป็นโครงการที่ทำร่วมกับท้องถิ่น 20% เป็นโครงการเกี่ยวกับเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชนและสตาร์ทอัพ และอีก 20% เป็นโครงการที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของชุมชน เช่น การกำจัดขยะ การบำบัดน้ำเสีย และการปรับระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ เป็นต้น

ประธานบอร์ด U2T กล่าวต่อว่า ที่สำคัญผู้ได้รับการจ้างงานได้รับการพัฒนาทักษะแล้วใน 3 กลุ่ม 1.ทักษะด้านอาชีพ ทั้งการริเริ่มโครงการใหม่และการเพิ่มความเชี่ยวชาญด้านอาชีพให้กับตนเอง 2.ทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต้องใช้ เช่น เรื่องของภาษาอังกฤษ หรือการติดต่อสื่อสาร 3. ทักษะชีวิต ผู้ได้รับการจ้างงานได้ทำงานร่วมกับชุมชน ซึ่งจะทำให้เมื่อทำงานครบ 1 ปีของการจ้างงาน อว.คาดหวังว่าผู้ได้รับการจ้างงานทั้งหมดจะมีอาชีพที่ยั่งยืน มีผู้ได้รับการจ้างงานที่กลายเป็นผู้ประกอบการที่มีฝีมือในชุมชนของตนเอง และกลายเป็นผู้นำชุมชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img